“แสนรู้” เล็งปล่อย อรุณ แพลตฟอร์ม ตอบโจทย์การตลาดเฉพาะบุคคล

2 July 2018 Startups

ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท อินเตอร์เน็ต เบส บิซิเนส กรุ๊ป จำกัด สตาร์ทอัพที่ให้บริการ Social listening  “Zanroo”  เล่าว่า ในไตรมาส 4 นี้ บริษัทจะเปิดตัว อรุณ (Arun) แพลตฟอร์มเปิด

โดยใช้ Open API ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลมหาศาลในทุกช่องทางได้โดยสามารถเชื่อมต่อ กลุ่มเทคโนโลยีการตลาดต่างๆ เข้าด้วยกัน ทั้ง Paid Media, Owned Media และ Earned Media ได้รวมกัน ทำให้แบรนด์ประเมิน ROI (Return on Investment) ได้อย่างแม่นยำ

“อรุณ” จะช่วยให้เราขยายขอบเขตการรับรู้แบรนด์ได้อย่างครบวงจรในการเข้าถึงลูกค้า นอกเหนือจาก “แสนรู้” ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลของแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลเท่านั้น “อรุณ” จะเป็น marketing stack ที่จะเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้ เช่นระบบคอลเซ็นเตอร์ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า หรือซีอาร์เอ็ม โซเชียลมีเดีย ที่จะนำเชื่อมต่อข้อมูลในทุกด้านเกี่ยวกับลูกค้าเฉพาะบุคคลได้อย่างครบวงจร เป็น Single view of customer นำข้อมูลมาวิเคราะห์ผ่านปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้ได้ Preference ของลูกค้านั้นๆ

ทั้งนี้ marketing stack จะต้องอาศัย Open API การเชื่อมโยงระบบกับเจ้าของเทคโนโลยีระดับโลก ทั้งผู้ให้บริการคลาวด์ ซอฟต์แวร์ เป็นการรวมข้อมูลเพื่อให้ภาพรวมของลูกค้าเพียงหนึ่งเดียว (all for one) ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยก่อนที่เป็น การโฆษณาแบบแมส ทำชิ้นงานโฆษณาการตลาดหนึ่งชิ้นงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามวลชน (one for all)

การตลาดด้วยเทคโนโลยี หรือ Marketing Technology : Mar Tech ในอนาคต จะสามารถทำการตลาดแบบเจาะจงเฉพาะบุคคล (personalization) ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งต้องใช้องค์ประกอบ 3 ส่วน คือคนที่คิดคีย์เวิร์ดและสร้างสรรค์งาน เทคโนโลยีอัลกอริทึม และการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ insight

โดยต่อไป นอกจากนักการตลาดจะต้องมีทักษะด้านการตลาดแล้ว จำเป็นต้องมี ความรู้ด้านเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจาก marketing stack และ AI จะทำให้การตลาดเป็นอัตโนมัติมากขึ้น ซึ่งการใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้ทรงประสิทธิภาพ นักการตลาดจำเป็นต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีและการวิเคราะห์อย่างมาก

Startup-Zanroo

ชิตพล มั่งพร้อม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท อินเตอร์เน็ต เบส บิซิเนส กรุ๊ป จำกัด