YouTube Kids เปิดใช้ได้แล้วในไทย ตัวช่วยพ่อแม่คุมเวลา-เลือกเนื้อหาให้เหมาะกับเด็ก

1 October 2018 Lifestyle

เมื่อเร็วๆ นี้ YouTube ได้ประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชัน YouTube Kids อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับการชมวิดีโอที่คัดสรรเนื้อหาที่น่าสนใจจากทั่วโลกเพื่อกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นครอบครัวโดยเฉพาะ

YouTube Kids ได้เปิดตัวครั้งแรกในต่างประเทศในปี 2558 และปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดได้ 41 ประเทศ มียอดการชมวิดีโอทั้งหมดรวมแล้วมากกว่า 70,000 ล้านครั้ง มีผู้เข้าชม 14 ล้านคน/สัปดาห์ มียอดการดาวน์โหลดถึง 10 ล้านครั้ง และถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 5 แอปพลิเคชันที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก ผู้ใช้งานในประเทศไทยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน YouTube Kids ได้แล้วฟรีที่ Google Play และ App Store

ฟีเจอร์หลักของ YouTube Kids คือการควบคุมการใช้งานและการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ของเด็กๆ โดยผู้ปกครอง ด้วยโหมดการอนุมัติจากผู้ปกครอง การเปิด/ปิดการค้นหา เพื่อควบคุมประสบการณ์การใช้งานของเด็กๆ โดยจำกัดให้รับชมได้เฉพาะช่องที่ได้รับการยืนยันโดยแอปฯ พ่อแม่สามารถสร้างโปรไฟล์ของเด็กแต่ละคนในครอบครัวได้ฟีเจอร์ “จับเวลา” ซึ่งพ่อแม่สามารถตั้งค่าตัวจับเวลาเพื่อจำกัดระยะเวลาที่เด็กๆ ใช้แอปฯ โดยแอปฯ จะแจ้งเตือนบุตรหลานเมื่อหมดเวลาใช้งาน

YouTube Kids จะนำเสนอช่องที่ครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลาย ตั้งแต่งานศิลปะ งานฝีมือ และดนตรี ไปจนถึงกีฬา การเรียนรู้ และอื่นๆ อีกมากมาย ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถเลือกช่องและเนื้อหาที่ต้องการให้บุตรหลานเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ดอน แอนเดอร์สัน Head of Family & Learning Partnerships, YouTube เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า YouTube Kids ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถควบคุมประสบการณ์ของเด็กๆ ในแบบที่ต้องการได้ เพื่อให้เด็กๆ ได้สำรวจความรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจ การเปิดตัว YouTube Kids เป็นบทพิสูจน์ถึงการเติบโตอันเหลือเชื่อของเนื้อหาสำหรับครอบครัวและการเรียนรู้ในประเทศไทย