สถิติชี้ เกมออนไลน์ดึงผู้ชมเข้าแอปฯ ไลฟ์สตรีมมิ่ง ทวิตช์รั้งตำแหน่งผู้นำ

28 October 2018 Lifestyle

คอนเทนต์เกี่ยวกับเกมยังคงเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาที่ทวิตช์อยู่ดี โดยการรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับอีสปอร์ตครองส่วนแบ่งร้อยละ 9 – 17 ของยอดการรับชมทั้งหมด โดย StreamElements เผยว่า เหตุที่เข้าถึงข้อมูลหลังบ้านของทวิตช์ได้นั้น มาจากบริการของบริษัทที่พัฒนาโซลูชันให้กับวงการไลฟ์สตรีมมิ่ง ซึ่งทางบริษัทยังได้จับมือกับบริษัทวิเคราะห์อย่าง StreamHatchet

สำหรับแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่ง เบอร์หนึ่งของตลาดอย่างทวิตช์ (Twitch) ที่มีตัวเลขการรับชมในไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 2,500 ล้านชั่วโมง เริ่มเป็นฝ่ายถูกยูทูบ (YouTube) ไล่ตามมาติด ๆ โดยผู้ที่ออกมาเปิดเผยคือบริษัท StreamElements ที่ระบุว่า เมื่อต้นปี ยูทูบไลฟ์ (YouTube Live) แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่งมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 15 แต่หลังจากผ่านไป 9 เดือน ยูทูบไลฟ์ได้ก้าวขึ้นมามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ร้อยละ 25 เป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่จำนวนชั่วโมงที่มีการรับชมแล้ว ทวิตช์ก็ยังคงทิ้งห่างในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเป็นผู้นำตลาดด้วยจำนวนผู้ชม 750 ล้านคน/เดือน หรือการรับชมกว่า 813 ล้านชั่วโมงในเดือนกันยายน ขณะที่ยูทูบไลฟ์ทำไปได้ที่ 226 ล้านชั่วโมง/เดือน และบริการมิกเซอร์ (Mixer) ของไมโครซอฟท์ทำได้แค่ 13 ล้านชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนที่ทวิตช์อาจต้องพิจารณาก็คือ ยอดการเติบโตของแชนแนลอันดับต้นๆ ของทวิตช์นั้นลดลง เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แชนแนล 100 อันดับแรกของทวิตช์มียอดรับชมถึง 262 ล้านชั่วโมง แต่ในเดือนกันยายน สถิติลดลงเหลือแค่ 254 ล้านชั่วโมง ทวิตช์ที่เคยเติบโตจากการไลฟ์สตรีมมิ่งการเล่นเกม มาวันนี้ การเติบโตของทวิตช์จึงเริ่มเห็นความแตกต่าง เนื่องจากพบว่าผู้ชมเริ่มสนใจชมกิจวัตรประจำวันของครีเอเตอร์ว่าพวกเขาทำอะไรนอกเหนือจากเล่นเกมมากขึ้น (มีตัวเลขการรับชมคอนเทนต์ในลักษณะนี้เพิ่มขึ้น 41 ล้านชั่วโมงในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปีนี้)

อย่างไรก็ดี StreamElements ชี้ว่า คอนเทนต์เกี่ยวกับเกมยังคงเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามาที่ทวิตช์อยู่ดี โดยการรับชมคอนเทนต์เกี่ยวกับอีสปอร์ตครองส่วนแบ่งร้อยละ 9 – 17 ของยอดการรับชมทั้งหมด โดย StreamElements เผยว่า เหตุที่เข้าถึงข้อมูลหลังบ้านของทวิตช์ได้นั้น มาจากบริการของบริษัทที่พัฒนาโซลูชันให้กับวงการไลฟ์สตรีมมิ่ง ซึ่งทางบริษัทยังได้จับมือกับบริษัทวิเคราะห์อย่าง StreamHatchet ในการประมวลผลข้อมูลด้วย การเติบโตดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ายูทูบกำลังก้าวขึ้นมาในตลาดไลฟ์สตรีมมิ่งอย่างต่อเนื่อง โดยความพยายามของยูทูบก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเกมก็คือการปิดตัวแอปฯ YouTube Gaming ไป เพื่อให้คอนเทนต์เกี่ยวกับเกมย้ายมาอยู่บนแพลตฟอร์มหลักอย่างยูทูบนั่นเอง

StreamElements ยังพบด้วยว่า ตัวเกมมีผลต่อการรับชม พร้อมยกตัวอย่างเกม Fortnite ที่เคยทำสถิติยอดรับชมได้สูงสุด 151 ล้านชั่วโมงในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น ในเดือนสิงหาคมก็พบว่ายอดการรับชมลดลงประมาณ 20 ล้านชั่วโมง และลดลงอีก 25 ล้านชั่วโมงในเดือนกันยายนด้วย โดยถึงตอนนี้ เกม Fortnite ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มทวิตช์

อ้างอิง: TechCrunch