YouTube จัด YouTube Creators for Change

8 July 2018 Lifestyle

YouTube ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และ Love Frankie ครีเอทีฟเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ให้การสนับสนุน YouTube ครีเอเตอร์จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กระตือรือร้นในการต่อต้านวาทกรรมที่สร้างความเกลียดชังและสร้างผลกระทบทางสังคมในเชิงบวกผ่านวิดีโอของพวกเขา

โดยมีการจัด Boot Camp ในประเทศออสเตรเลีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ที่เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาถึงพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ครีเอเตอร์ของแต่ละประเทศจะเข้าร่วมเวิร์กช็อปเพื่อสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับปัญหาในท้องถิ่นร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น องค์กรพัฒนาเอกชน หน่วยงานด้านวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษในด้านต่างๆ

YouTube Creators for Change เป็นโครงการต่อเนื่องที่มีการดำเนินงานทั่วโลกที่มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ YouTube ครีเอเตอร์ สร้างสรรค์เนื้อหาและสร้างแรงบันดาลใจในเชิงบวกให้กับผู้คนทั่วโลก เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสังคม และส่งเสริมการตระหนักรู้ ความอดทนอดกลั้น และความเห็นอกเห็นใจผ่านทางช่อง YouTube ของพวกเขา

ด้วยความรักและความมุ่งมั่นของพวกเขาในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม Picnicly ครีเอเตอร์จากไทย จึงได้รับเลือกเป็นแอมบาสเดอร์ของโครงการ YouTube Creators for Change ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 วันนี้ Picnicly ได้เข้าร่วม Creators for Change Boot Camp ระดับประเทศที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ พร้อมกับ UNDP และผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรพัฒนาเอกชนในท้องถิ่น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง หรือ hate speech การดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น และเนื้อหาที่มีความรุนแรง ผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่สร้างสรรค์ในหลากหลายรูปแบบ

หลังจากจบกิจกรรม Boot Camp แล้ว จะมีการคัดเลือกครีเอเตอร์ท้องถิ่นจำนวน 3-5 รายเพื่อเข้าร่วม Academy Program เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจะได้รับคำปรึกษาจากแอมบาสเดอร์ของโครงการ Creators for Change ผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นและองค์กรพัฒนาเอกชน ในการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูงและสอดแทรกความรู้ที่ช่วยสะท้อนปัญหาสังคมในประเทศของพวกเขา

นายเฮาเหลียง ซู ผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติ และผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่สร้างสรรค์เช่นนี้ ด้วยความเชี่ยวชาญของ UNDP การเข้าถึงผู้คนของ Google และเครือข่ายของกลุ่มผู้มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เราหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเรื่องของความหลากหลายและยอมรับความแตกต่างซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน”

นายมาร์ค เลฟโควิทซ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาศิลปินและ YouTube ครีเอเตอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “YouTube ครีเอเตอร์กำลังใช้แพลตฟอร์มของเราอย่างต่อเนื่องในการส่งข้อความที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ช่วยแก้ไขปัญหาทางสังคม และส่งต่อความรักให้กับผู้คนทั่วโลก เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ UNDP เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุน YouTube ครีเอเตอร์ ในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ส่งผลกระทบทางสังคมในเชิงบวกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ”

ทั้งนี้ วิดีโอที่สร้างสรรค์โดยครีเอเตอร์ไทยจะถูกนำเสนอในที่ประชุมสุดยอดระดับภูมิภาคในเดือนพฤศจิกายน 2561 นี้