ตลาดนี้โตยาก “สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า” ผิดกฎหมายอังกฤษ

16 November 2018 Startups

บุกตลาดอังกฤษไม่ง่าย “เบิร์ด” สตาร์ทอัพด้านการเดินทางด้วยสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา เจอตอใหญ่ เป็นกฎหมายอายุเกือบ 200 ปี ที่ระบุให้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเป็นพาหนะที่สามารถวิ่งได้เฉพาะในพื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่ของเอกชนเท่านั้น

นั่นจึงทำให้บริการนำร่องของค่ายเบิร์ดที่เปิดให้บริการในกรุงลอนดอนดูไม่ค่อยตอบโจทย์นัก เพราะบริการ “สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าร่วมเดินทาง” รายนี้ สามารถเปิดได้แค่ในสวนควีนอลิซาเบธโอลิมปิกปาร์คของกรุงลอนดอน แถมยังจำกัดเวลาแค่ 07.00 – 21.00 น. เท่านั้นด้วย สาเหตุที่มีการจำกัดการให้บริการ เนื่องจากพาหนะดังกล่าวถือว่ายังไม่สามารถใช้งานได้อย่างถูกกฎหมายบนถนนและทางเดินสาธารณะในอังกฤษ และหน่วยงานอย่าง Department for Transport หรือ DfT ยังได้อ้างถึงกฎหมายเมื่อปี ค.ศ. 1835 (the Highway Act) ที่จัดให้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในกลุ่ม “powered transporters” ซึ่งยานพาหนะกลุ่มนี้จะใช้งานได้ในพื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่ของภาคเอกชนเท่านั้น

การให้บริการนำร่องในครั้งนี้ ค่ายเบิร์ดยังต้องตั้งค่าระบบด้วยว่า หากมีการนำสกู๊ตเตอร์ออกนอกพื้นที่ (ตรวจจับจากสัญญาณจีพีเอส) ระบบจะปิดตัวลงทันที ไม่สามารถใช้บริการได้อีก ส่วนการให้บริการในอนาคตจะเป็นเช่นไรนั้น ยังไม่มีความชัดเจนว่าเบิร์ดจะขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ ในตัวเมืองได้หรือไม่ รวมถึงไม่มีความชัดเจนว่า Dft จะปรับแก้กฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบันหรือไม่ด้วย

ริชาร์ด คอร์เบ็ตต์ ผู้บริหารของเบิร์ดในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า “หนึ่งในปัญหาที่เมืองใหญ่ต้องเผชิญก็คือความคับคั่งของผู้คนกับมลพิษทางอากาศ และนั่นคือภารกิจของเราในการช่วยเมืองและผู้คนให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง จากที่ต้องใช้รถมาสู่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า” เขายังกล่าวด้วยว่า การได้เปิดพื้นที่นำร่องให้บริการในครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดี และหวังว่าจะเห็นการใช้งานสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจากผู้ที่เข้ามาในสวนสาธารณะดังกล่าวด้วย

ไม่เฉพาะในอังกฤษ เบิร์ดยังมีความพยายามในการเจาะตลาดต่างๆ นอกสหรัฐอเมริกาอย่างมาก ทำให้ปัจจุบัน แบรนด์ดังกล่าวไปปรากฏแล้วในเมืองใหญ่ๆ ของโลก เช่น กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม, กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย, เมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์, กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และอีกนับร้อยเมืองทั่วโลก ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เบิร์ดได้เปิดตัวเลขการใช้งานสกู๊ตเตอร์ของตนเองว่ามีผู้เดินทางแล้ว 10 ล้านครั้งหลังจากเปิดตัวไปประมาณ 1 ปี

ปัจจุบัน บริษัทสามารถระดมทุนได้แล้วกว่า 415 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากบริษัทด้านการลงทุนชื่อดัง เช่น Accel, Greycroft, CRV, Index Ventures, Upfront Ventures, Sequoia, Sound Ventures, Craft Ventures และอื่นๆ อีกมากมาย เบิร์ดก่อตั้งโดยทราวิส แวนเดอร์แซนเดน (Travis VanderZanden) อดีตรองประธานอูเบอร์

อ้างอิง: TechCrunch.com