“เที่ยวไปทำงานไป” New Normal ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนจะมาแรง!

7 August 2020 Lifestyle

ชีวิตวิถีใหม่ธุรกิจท่องเที่ยว เที่ยวไปทำงานไป ไลฟ์สไตล์ “แบ็คแพ็ค” ขับรถเที่ยวชิวๆ จะกลับมา ยกโขยกแบบกรุ๊ปทัวร์จะหายไป กระแสท่องเที่ยวชุมชนมาแรง แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตคนไม่นิยมเพราะกลัวติดไวรัส Covid-19

สมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Local Alike กิจการเพื่อสังคมด้านการท่องเที่ยวชุมชน เปิดเผยว่า“ชีวิตวิถีใหม่” หรือ New Normal ด้านการท่องเที่ยวชุมชนที่จะเกิดขึ้นภายหลังสถานการณ์ไวรัส Covid-19  คลี่คลาย จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

1.พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยหรือต่างประเทศจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่นิยมการท่องเที่ยวแบบเป็นกรุ๊ปทัวร์ เช่น ทัวร์จีน ต่อไปคนจีนหรือคนไทยอาจจะเน้นท่องเที่ยวแบบเป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่น ขับรถยนต์ส่วนตัวไปเที่ยว ท่องเที่ยวกันเป็นครอบครัว หรือ ท่องเที่ยวแบบไปตัวคนเดียว เพื่อลดการสัมผัสและไม่ต้องการอยู่ในฝูงชนระหว่างเดินทางเพราะต้องการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัส Covid-19

2.แนวโน้มการท่องเที่ยวแบบสถานที่ยอดฮิตประชาชนจะนิยมไปเที่ยวน้อยลง แต่จะนิยมไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสถานที่ทางเลือกใหม่ แบบ “ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน” กันมากขึ้น ดังนั้นภาพการท่องเที่ยวที่จะเห็นคนจีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น นอนเรียงรายแออัดเพื่ออาบแดดบนชายหาดอาจจะไม่มีให้เห็นมากนัก แต่นักท่องเที่ยวจะไปเที่ยวตามสถานที่เที่ยวใหม่ ๆ จึงเป็นโอกาสทองของการท่องเที่ยวชุมชน ธุรกิจอาหารพื้นถิ่น หรือโฮมสเตย์ที่ให้บริการโดยชุมชนจะได้ประโยชน์

3.การเปิดประเทศหรือน่านฟ้าเพื่อการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวประเทศที่จะถูกเลือกต้องเป็นประเทศที่มีมาตรการควบคุมป้องกันการติดเชื้อไวรัส Covid-19  ได้เป็นอย่างดี เช่น ไต้หวัน นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ ออสเตรีย ฯลฯ จะเป็นเป้าหมายที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไป หรือ จะเดินทางมาประเทศไทย เพราะประเทศเหล่านี้ต้องเข้มงวดมาตรการสาธารณสุขเป็นอย่างมาก

และ 4.มาตรการสาธารณสุข ความสะอาด และอนามัยเป็นเรื่องสำคัญเป็นอันดับแรกที่นักท่องเที่ยวจะพิจารณาเลือกใช้บริการ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ หรือ ธุรกิจร้านอาหารต้องคุมเข้มและให้ความสำคัญด้านความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญจะละเลยไม่ได้ และ 5.สถานที่ท่องเที่ยวจะกลายเป็นสถานที่ทำงานไปด้วยในตัว เนื่องจากโลกยุคใหม่เข้าสู่โหมดการทำงานทางไกล หรือ การทำงานอยู่กับบ้าน หรือ Work From Home ดังนั้นนักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการพักผ่อนและทำงานไปพร้อมกัน ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท หรือ โฮมสเตย์ ต้องปรับสถานที่พักให้เหมาะสมตอบสนองการทำงานของโลกยุคใหม่หลัง Post – Covid-19 การให้บริการต่าง ๆ ต้องตอบโจทย์เรื่องเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น หมู่บ้านผาหมี เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ให้บริการท่องเที่ยวชุมชนโดยชนเผ่าอาข่าที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม บรรยากาศหมู่บ้านแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือโฮมสเตย์ให้บริการพร้อมให้การต้อนรับซึ่งแต่ละปีสร้างรายได้มากกว่า 10 ล้านบาทจากธุรกิจการท่องเที่ยวชุมชน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่พร้อมให้ปรับตัวไปตามชีวิตวิถีใหม่


สมศักดิ์ กล่าวว่าการทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนจะประสบความสำเร็จได้ต้องใช้เวลานานพอสมควร สิ่งสำคัญในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ คือ การทำงานเป็นทีมการทำงานเป็นกลุ่ม การรักษาภาพลักษณ์การให้บริการต้องได้มาตรฐานอยู่เสมอ เพราะปัจจุบันความรวดเร็วในการสื่อสารทางโซเซียลมิเดียมีทั้งผลดีและผลเสีย เพราะการทำธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างไม่ได้ยากเท่ากับการรักษาชื่อเสียงด้านการให้บริการให้คงอยู่อย่างยั่งยืนและยาวนานเป็นเรื่องที่ยากยิ่งกว่า ดังนั้นผู้นำชุมชนหรือสมาชิกในชุมชนต้องกระตือรื้อร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวชุมชนอย่างสม่ำเสมอ สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อความยั่งยืนของธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนต้องรักษาไว้