งานไอที รายได้ต่อปีเหยียบแสนเหรียญ

20 August 2018 Technology

สายเทคโนโลยีคือตำแหน่งงานที่ได้รับผลตอบแทนสูงสุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับรายได้จากเงินเดือนรวมทั้งปีถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องจบดีกรีชั้นสูง เพราะล้วนเป็นงานที่ต้องการการฝึกฝนเป็นพิเศษ

เว็บไซต์หางานและรับสมัครงาน Glassdoor พบว่า 13 ใน 25 ตำแหน่งงานที่ได้รับผลตอบแทนสูงสุดในสหรัฐฯ คือสายเทคโนโลยี เพิ่มขึ้นจาก 11 ตำแหน่งงานเมื่อปีที่แล้ว โดยถือเป็นสายงานที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในทุกสาขาของท็อป 25 ตำแหน่งงาน โดยงานด้านสุขภาพเป็นกลุ่มที่ได้รับผลตอบแทนมากสุด

ในสายเทคโนโลยี งานที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุด ได้แก่ งานด้าน enterprise architect (ค่าเฉลี่ย 115,944 ดอลลาร์สหรัฐ) ผู้จัดการด้านพัฒนาซอฟต์แวร์ (108,879 ดอลลาร์สหรัฐ) และตำแหน่งผู้จัดการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (107,479 ดอลลาร์สหรัฐ)

โดยภาพรวม งานด้านการแพทย์ได้รับค่าตอบแทนสูงสุด (โดยเฉลี่ย 195,842 ดอลลาร์สหรัฐ) รองลงมาคือผู้จัดการเภสัชกร (146,412 ดอลลาร์สหรัฐ) และตามด้วยเภสัชกร (127,120 ดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ รายงานนี้มาจากข้อมูลผู้ที่อยู่ในตำแหน่งงานดังกล่าวที่แบ่งปันบนเว็บไซต์ Glassdoor

โดยไม่มีตำแหน่งงานซีอีโอ นักกีฬาอาชีพ หรือนักแสดง เนื่องจาก Glassdoor ไม่ได้รวมตำแหน่งงานผู้บริหารระดับหัวหน้าไว้ด้วย และบริษัทได้รวบรวมเฉพาะ 100 ตำแหน่งงานไว้เท่านั้น

อแมนดา สแตนเซล นักวิเคราะห์ด้านวิจัยเศรษฐกิจของ Glassdoor กล่าวว่าบทบาทของงานเทคโนโลยีครองอันดับมาหลายปี และรายงานล่าสุดเป็นการตอกย้ำว่านายจ้างยินดีจะจ่ายค่าตอบแทนสูงให้แก่ตำแหน่งงานเหล่านี้ เพราะความต้องการแรงงานที่มีทักษะในเทคโนโลยีขั้นสูงยังมีมากกว่าจำนวนแรงงานที่มี

“งานเหล่านั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะในบริษัทเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังหมายถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เทคโนโลยีเข้าไปมีบทบาท ตัวอย่างเช่น ค้าปลีก ที่บริษัทต่างๆ ล้วนมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีในการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูล” อแมนดากล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการศึกษาของบริษัทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ CBRE เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วให้ผลในทำนองเดียวกัน โดยพบว่าเมืองใหญ่ๆ อย่างลอสแองเจลลิสและวอชิงตันดีซี มีนักศึกษาจบการศึกษาด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก แต่ตำแหน่งงานที่มีก็ยังเพียงพอที่จะรองรับ บัณฑิตจำนวนมากกำลังย้ายไปเมืองอื่นที่มีค่าครองชีพถูกกว่า เช่นในตะวันตกตอนกลางของประเทศ และในแคนาดา

สำหรับตำแหน่งงานนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (ลำดับ 25) มีความแตกต่างมากมายที่จะได้งานที่ได้รับค่าตอบแทนสูง และก็ไม่จำเป็นต้องจบปริญญาชั้นสูง ซึ่งอแมนดากล่าวว่าคนหางานสามารถได้งานเหล่านี้โดยการเข้าร่วมบูทแคมป์ด้านการเขียนโค้ด หรือมีความสามารถในการเขียนโค้ดได้หลายภาษา

งานอื่นๆ เช่น scrum master หรือผู้ที่จัดการให้งานเป็นไปตามเป้าหมาย (อันดับ 20 ด้วยค่าตอบแทน 98,239 ดอลลาร์สหรัฐ) จำเป็นต้องมีชั่วโมงการบินสูง หรือประสบการณ์ในงานหลายปี

ทั้งนี้ อแมนดาประเมินว่าตำแหน่งงานที่ยังได้รับค่าตอบแทนสูงก็ยังคงสูงอยู่เช่นนี้ต่อไปอีก 2-3 ปี

8 ตำแหน่งงานที่อยู่ในรายการของปีนี้ ได้แก่ ผู้จัดการด้านยุทธศาสตร์ (ลำดับ 18 ด้วยค่าตอบแทน 101,754 ดอลลาร์สหรัฐ) วิศวกรคลาวด์ (อันดับ 23 เงินเดือน 96,449 ดอลลาร์สหรัฐ) และนักวิทยาศตร์ข้อมูล (อันดับ 25 เงินเดือน 96,116 ดอลลาร์สหรัฐ)

Glassdor ยังได้ศึกษาว่าอะไรคือสิ่งที่ผู้หางานต้องการในโฆษณาหางาน จากการสำรวจพบว่าเงินเดือนและสิทธิประโยชน์คือปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับคนอเมริกันในการหางาน ตามด้วยที่ตั้ง ระยะเวลาเดินทาง และการรีวิวในเชิงบวกจากพนักงาน และเมื่อได้งานแล้ว สิ่งที่พนักงานให้ความสำคัญมากที่สุดคือวัฒนธรรมองค์กรและคุณค่า รวมทั้งโอกาสในอาชีพและความเชื่อถือในตัวผู้นำ


อ้างอิง: USA Today