เกมมือถือครองตลาดแอปฯ ทั้ง App Store และ Google Play

18 December 2018 Lifestyle

สำนักวิจัย Newzoo รายงานว่าเกมบนมือถือจะสร้างรายได้มากกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2018 ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งที่มากกว่า 3 ใน 4 ของรายได้บนแอปฯ ทั้งหมดที่มีผู้พัฒนาทั่วโลกมากกว่า 2 พันล้านราย

รายงานจากบริษัทข้อมูล AppsFlyers เรื่อง สถานะตลาดแอปพลิเคชันเกมปี 2018 ได้ศึกษาถึงปัจจัยที่ขับเคลื่อนการใช้เกมและการซื้อขายเกม โดยชี้ว่า การเติบโตของการใช้สมาร์ทโฟนรวมทั้งสมาร์ทโฟนที่มีสเปคสูงขึ้นเป็นตัวขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของเกม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 60% ของการดาวน์โหลดเกมทั้งหมด การใช้หรือเล่นเกมแบบไฮเปอร์แคชวล หรือที่เรียกกันในวงการว่า “pick and play” ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในปี 2018 และแม้จะด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ก็ทำให้การดาวน์โหลดเกมในปีนี้คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5%

AppsFlyer รายงานว่า มากกว่า 50% ของรายได้จากเกมในหลายประเภทมาจากโฆษณาเป็นหลัก การสร้างรายได้จาก in-app add หรือโฆษณาในตัวเกมกำลังดิ่งทะยานสู่การเป็นเกมไฮเปอร์แคชวล และสำหรับเกมแคชวลแล้ว การสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วน 60-40 ระหว่างโฆษณากับการใช้จ่ายเงินผ่านแอปฯ และในเกมระดับกลางหรือเกมแนววางแผน 70% ของรายได้ทั้งหมดยังคงมาจากการซื้อจ่ายผ่านแอปฯ ซึ่งเป็นส่วนที่คาดว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในประเทศที่พัฒนาแล้วผู้เล่นเกมพร้อมจ่ายเงินเพื่อเล่นเกมมากกว่า 3.5 เท่า เมื่อเทียบกับผู้เล่นเกมในตลาดที่เกิดใหม่ ในตลาดเกมที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย การเล่นเกมที่นำไปสู่การซื้อเกมในแอปฯ คิดเป็นอัตราเฉลี่ยถึง 3.5% เมื่อเทียบกับประเทศอินโดนีเซียและบราซิลที่มีเพียง 1%

อ้างอิง: Forbes.com