นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทย จ่ายผ่าน ‘วีแชท เพย์’

17 July 2018 Lifestyle

โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทชั้นนำของประเทศไทย เปิดรับชำระค่าจองห้องพักบนเว็บไซต์ของเซ็นทาราผ่านแอปพลิเคชัน วีแชท เพย์ (WeChat Pay) ต่อยอดจากที่โรงแรมในกลุ่มจำนวน 15 แห่งสามารถรับชำระค่าบริการผ่าน QR Code บนมือถือได้แล้ว

บริการดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงช่องทางการชำระเงินทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ให้ราบรื่น ยกระดับประสบการณ์ให้กับลูกค้า โดยสามารถชำระค่าห้องพัก ค่าอาหาร สปา และอื่นๆ ได้โดยตรงเพียงผ่านสมาร์ตโฟน เซ็นทาราตั้งเป้าหมายว่าทุกโรงแรมในเครือทั้ง 60 แห่ง จะพร้อมให้บริการรับชำระเงินด้วย วีแชท เพย์ ภายในสิ้นปี 2561 นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีน

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา กล่าวว่า “ประสบการณ์ด้านการชำระเงินอย่างไร้รอยต่อสำหรับผู้บริโภคบนช่องทางที่หลากหลาย คือส่วนสำคัญของกลยุทธ์การขยายธุรกิจของเซ็นทาราเพื่อเพิ่มรายได้และจำนวนโรงแรมให้เป็น 2 เท่าภายใน 5 ปีข้างหน้า เซ็นทาราพัฒนาและเชื่อมโยงช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์และหน้าเคาน์เตอร์ให้เป็นหนึ่งเดียว”

แต่ละปี ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาราว 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะประเทศไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวจีน โดยในปีนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่า จะมีชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่า 10 ล้านคน

วีแชท เพย์ คือระบบชำระเงินดิจิทัลของ วีแชท เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน วีแชท เพย์ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้จ่าย ช้อปปิ้งและซื้อสินค้าประจำวันของจีนซึ่งกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นสังคมไร้เงินสดไปแล้ว โดยปัจจุบันมีบัญชีผู้ใช้งานบนฐานข้อมูลมากถึง 800 ล้านราย

“จำนวนการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวชาวจีนกับเซ็นทารานั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง และชาวจีนยังมีความสำคัญต่อธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทยอย่างมาก เว็บไซต์จีนของเซ็นทาราและเว็บไซต์หลักของเรามีผู้ใช้บริการชาวจีนเข้าชมหลายแสนครั้งต่อปี กว่าครึ่งหนึ่งเข้าชมผ่านสมาร์ตโฟน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เซ็นทาราได้ลงนามเซ็นสัญญากับ บริษัท ทรีเพย์  ผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มการชำระเงินเพื่อพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับรองรับการชำระค่าห้องพักและค่าบริการที่โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทาราสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ทำธุรกรรมอยู่นอกประเทศจีน ดังนั้น ผู้ใช้บริการวีแชท เพย์ และนักท่องเที่ยวชาวจีนจะสามารถเดินทางมาพักผ่อนกับเซ็นทาราได้ตลอดทั้งทริปอย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพียงแตะเพื่อชำระเงินผ่านแอปฯ บนสมาร์ตโฟนแค่ไม่กี่ครั้ง”