Virtual Event โอกาสทองสตาร์ทอัพฟื้นเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม

28 August 2020 Startups

 NIA ระดม 133 หน่วยงาน ร่วมงาน STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO 2020 สร้างอีโคซิสเต็มสตาร์ทอัพด้วย Virtual Event นวัตกรรมสุดล้ำ โอกาสทองจับคู่ธุรกิจ ระดมทุน พบเมนทอร์มืออาชีพในวงการแนะเริ่มต้นธุรกิจใหม่ และวิธีหางานอาชีพยุคใหม่ 

ปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยในรายการ  “OPPORTUNITY”  โอกาสในการหาคู่ค้าทางธุรกิจและการประกอบอาชีพ ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นในรูปแบบเสมือนจริง หรือ Virtual Event ครั้งแรกของประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในงาน STARTUP THAILAND x INNOVATION THAILAND EXPO 2020 ระหว่างวันที่ 1 – 4 กันยายนนี้ ด้วยแพลตฟอร์มอีเว้นท์ออนไลน์ สู่ “โลกนวัตกรรมเสมือนจริง : Virtual World” ภายใต้แนวคิด ‘Innovation in Times of Crisis’ 

สำหรับในปีนี้พิเศษกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเป็นการรวมการจัดงาน Startup Thailand กับ Innovation Thailand Expo เข้าด้วยกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพและบริษัทนวัตกรรมในประเทศให้เกิดการพัฒนาต่อยอดและ จับคู่ทางธุรกิจ ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างธุรกิจสตาร์ทอัพ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา หรือ ภาคประชาสังคมเป็นการแสดงพลังความร่วมมือด้านนวัตกรรมการจัดสัมมนา หรือ ไมซ์เทคฯ ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด  

การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการโชว์ผลงานธุรกิจสตาร์ทอัพและบริษัทนวัตกรรมชั้นนำทั้งในระดับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) หรือ บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ มีทั้งที่เป็น องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน เป็นการนำเทคโนโลยีอันทันสมัย ไมซ์เทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่มาจัดงาน Virtual Event ประกอบด้วย  FORUM, Virtual Marketplace, Online Business Consulting   หรือ Virtual Job Market  และ   Live MARTech Show เป็นต้น

เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยประสบวิกฤติCovid – 19 จึงมีประเด็นหารือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส เช่น นวัตกรรมภาคเกษตร นวัตกรรมอาหาร หรือ นวัตกรรมสุขภาพ โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่เปราะบาง คือ การท่องเที่ยว จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับเปลี่ยนได้อย่างไรท่ามกลางพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และ รูปแบบการทำธุรกิจแบบเดิมไม่สามารถทำได้อีกแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ทำให้ทุกประเทศต่างพากันปิดประเทศ ไม่มีการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ จึงต้องคิดใหม่ทำใหม่ ให้การท่องเที่ยวภายในประเทศเติบโต 

ดังนั้นเวที Virtual World พันธมิตรกว่า 100 หน่วยงานทั้งสถาบันการศึกษา จะมาร่วมกันแชร์ประสบการณ์ องค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจในครั้งนี้ ผ่านเวทีต่าง ๆ เช่น ในวันที่ 28 สิงหาคม นี้ จะมีรายการ FEED THE WORLD มาให้ความรู้ภาคเกษตรและอาหารจะปรับตัวอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้ เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวกลับมา 

นอกจากนี้จะมีวิทยากรชั้นนำจากต่างประเทศและในประเทศ ให้คำแนะนำแนวโน้มและทิศทางเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมในอนาคตจะเป็นอย่างไร บางประเทศเจอประสบการณ์ตรงมาแล้ว เช่น แนวโน้มพลังงานสะอาดในอนาคต การเรียนทางออนไลน์ธุรกิจสตาร์ทอัพเติบโตแบบก้าวกระโดด 200 -300% บางบริษัทขยายไปประกอบธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน 

เช่นเดียวกับธุรกิจ MARTech ดนตรีกับศิลปะเป็นพื้นฐานวัฒนธรรมไทย ที่ในงานนี้จะได้เห็นการโชว์นวัตกรรมใหม่เข้ามาผลักดันอุตสาหกรรมดนตรีและศิลปะ ให้รุดหน้าและสามารถปรับตัวฝ่าวิกฤติ เช่น การแสดงคอนเสิร์ต แม้จะมีมาตรการเว้นระยะห่างแต่สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามารักษาฐานแฟนคลับ เป็นต้น  

ปริวรรต กล่าวว่า NIA ได้ผนึกกำลังกับ 133 หน่วยงาน เพื่อสร้างระบบนิเวศธุรกิจสตาร์ทอัพด้วย Virtual Event สำหรับหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกสตาร์ทอัพ หรือ บริษัทที่เข้ามาร่วมงานได้หารือผ่านสมาคมต่างๆ ทุกสาขาสตาร์ทอัพ อาทิ สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Thailand Tech Startup Association : TTSA) หรือ สมาคมฟินเทคประเทศไทย เป็นต้น พร้อมกับมีคณะกรรมการคัดเลือกอีกชั้นหนึ่ง เพื่อมาร่วมกันจัดงานจำลองการจัด Virtual Event เพื่อทำให้การจัดงานในครั้งนี้สมบูรณ์แบบที่สุด เพื่อเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสแก่ธุรกิจสตาร์ทอัพพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาด้วยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทันสมัย