Uber เตรียมทดสอบรถยนต์ไร้คนขับอีกครั้ง หลังเกิดอุบัติเหตุคนเสียชีวิตเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา

27 December 2018 Corporate

รายงานข่าวจากรอยเตอร์ส เปิดเผยว่า Uber ได้รับอนุญาตโดยรัฐเพนซิลเวเนียให้มีการทดลองยานยนต์ไร้คนขับอีกครั้ง

ทั้งนี้โฆษกของ Uber ยืนยันว่าบริษัทได้รับจดหมายอนุญาตจากกรมการขนส่งรัฐเพนซิลเวเนียซึ่งอธิบายว่าบริษัทยังไม่ได้ทำการทดสอบการดำเนินการรถยนต์ไร้คนขับ

Uber ได้หยุดทดสอบรถยนต์ไร้คนขับหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตในเมืองเทมป์ รัฐแอริโซนาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้คนเดินเท้าเสียชีวิต โดยรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเอสยูวีของ Uber ซึ่งมีคนขับกำลังวิ่งไปทางเหนือได้ชนผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาล และต่อมาเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุดังกล่าว

จากสำนวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 318 หน้า โดยกรมตำรวจเมืองเทมป์เปิดเผยว่า พนักงานสืบสวนได้พิจารณาและพบว่าคนขับ คือนายราฟาเอล วาสเควส ซึ่งก้มมองโทรศัพท์ถึง 204 ครั้งในช่วงการทดสอบขับขี่ 43 นาที

ซึ่งภายหลังจากอุบัติเหตุดังกล่าว Uber ได้หยุดการทดสอบปฏิบัติการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติทั้งหมดในเมืองบิสเบิร์ก โทรอนโต ซานฟรานซิสโก และฟีนิกส์

เมื่อเร็วๆ นี้ Uber ได้ออกรายงานด้านความปลอดภัยของ Uber และกล่าวว่าบริษัทจะทำการทดสอบอย่างระมัดระวังมากขึ้น โดยจะมีพนักงาน 2 คนนั่งด้านหน้ารถอยู่ตลอดเวลา โดยระบบเบรกอัตโนมัติจะสามารถทำงานได้และพนักงานความปลอดภัยจะคอยจับตาดูอย่างกวดขันมากขึ้น

Uber ซึ่งเริ่มพัฒนารถยนต์ไร้คนขับครั้งแรกในปี 2015 และได้มีการทดสอบในปีต่อมา ได้มีการยื่นเอกสารเพื่อจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าถึง 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าในปีหน้ามูลค่าบริษัทจะสูงถึง 120,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อ้างอิง: TechCrunch