อูเบอร์ สานฝันแท็กซี่บินได้ เตรียมลงทุน 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เปิดศูนย์วิจัยที่ฝรั่งเศส

3 June 2018 Technology

อูเบอร์ แอปฯ ชื่อดัง เตรียมเปิดศูนย์วิจัยแห่งใหม่ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยเงินงบประมาณลงทุน 20 ล้านยูโรหรือประมาณ 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 ปีต่อจากนี้

อูเบอร์ออกสเตทเมนท์แจ้งสาธารณชนถึงความคืบหน้าล่าสุด สร้างความแปลกใจพอควร เนื่องจากศูนย์วิจัยแห่งนี้จะเป็นแห่งแรกของอูเบอร์ ที่ตั้งอยู่นอกอเมริกาตอนเหนือ

ศูนย์นี้ซึ่งจะพร้อมเปิดภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมชั้นนำในฝรั่งเศส ชื่อ เอกอล โปลีเทคนิค  อยู่ที่เมือง Palaiseau ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส

ความร่วมมือขั้นต้นของทั้งสองจะเน้นที่การพัฒนาเรื่องปัญญาประดิษฐ์หรือระบบ AI เสียก่อน พร้อมด้วยเรื่องระบบจัดการทางการบิน ซึ่งทั้งสองหัวข้อนี้ ก็ล้วนทำเพื่อพัฒนาอูเบอร์แอร์ให้เป็นจริง

ซึ่งผลจากการวิจัยนี้จะเป็นตัวจักรสำคัญช่วยทำให้อูเบอร์ สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ว่า จะทดลองการบินที่เมืองดัลลัส ลอสแองเจลิส อีกแห่งหนึ่งซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในต่างประเทศสักแห่ง ภายในปี 2020

“การสร้างอนาคตให้กับเมืองใหญ่ของเรา ต้องอาศัยมือดีที่สุดและสมองชั้นเลิศมาร่วมมือทำงานร่วมกัน” Dara Khosrowshahi ซีอีโอกล่าวในแถลงการณ์

“เนื่องจากฝรั่งเศสเป็นศูนย์กลางของวิศวกรการบินระดับโลก และเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมการบินของโลก แน่นอน ฝรั่งเศสย่อมเป็นที่ที่ดีที่สุดที่เราควรจะเริ่มต้น Uber Elevate Program และคิดค้นเทคโนโลยีมารองรับโปรแกรมของเรา”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อูเบอร์ก็เพิ่งได้ประกาศความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลกับองค์การนาซาอันโด่งดังของสหรัฐฯ เพื่อศึกษาร่วมกันในแง่ของผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของเมือง หากมี อูเบอร์ แท็กซี่ บินว่อนในอากาศเกิดขึ้นจริง

ตอนนั้น อูเบอร์ก็ได้เผยแผนธุรกิจ ลงลึกในรายละเอียดในหลายแง่มุมของธุรกิจแท็กซี่บินได้ พร้อมกับเปิดแผนเทคโนโลยีหรือที่เรียกว่า EVTOL ที่จะรองรับเครื่องบินไฟฟ้าที่จะมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสารให้เหล่านักลงทุนและคนในวงการเทคโนโลยีได้ชมกันด้วย

เครื่องบินที่ว่านี้รู้จักกันในชื่อ eCRM-003 หน้าตาของเครื่องบินนี้จะคล้ายกับลูกผสมระหว่างโดรนไซส์ยักษ์กับเครื่องบินเล็ก

อูเบอร์คาดว่าเครื่องบินนี้น่าจะบินระยะทางเฉลี่ย 25 ไมล์/เที่ยว และจะใช้เวลาชาร์จไฟประมาณ 5 นาทีในระหว่างทริป เครื่องบินนี้น่าจะบินได้ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเต็มในช่วงเวลาเร่งด่วน

เครื่องบินถูกออกแบบให้มีส่วนผู้โดยสารสามารถรองรับได้สูงสุด 4 คนพร้อมกับที่เก็บกระเป๋าสะพายส่วนตัวหรือเป้ได้ โดยสเปคของเครื่องบินออกแบบให้ผู้โดยสารขึ้นลงเครื่องได้สะดวก ในขณะที่ส่วนเครื่องยนต์และปีกก็จัดให้อยู่ห่างจากที่นั่งผู้โดยสารมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในช่วงแรก EVTOL จะทำการบินโดยมนุษย์ แต่ในอนาคตได้วางแผนให้บินออโต้ไพล็อท ไร้คนขับ