9 สตาร์ทอัพที่ยิ่งใหญ่หลังบอกปัดข้อเสนอรวมกิจการ

4 September 2018 Startups

สำหรับผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพเปรียบเหมือนลูกที่พวกเขาสร้างและดูแลเพื่อให้เติบโตขึ้น และเมื่อวันหนึ่งมีข้อเสนอแลกกับเงินจำนวนมาก ซึ่งยากต่อการปฏิเสธ ผู้ประกอบการบางรายยินดีที่จะปล่อยให้เกิดการซื้อกิจการ แต่บางรายเลือกที่จะยอมรับความเสี่ยงและยืนหยัดต่อไป

Carousell
เควิก ซิว รูอิ ผู้ก่อตั้ง Carousell แอปพลิเคชันเพื่อการขายสินค้ามือสองออนไลน์ได้รับข้อเสนอถึง 100 ล้านเหรียญเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กของ Facebook ผู้ที่ปฏิเสธข้อเสนอในช่วงต้น จึงก่อตั้งบริษัท ซิว รูอิ ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว และปัจจุบันบริษัทของเขาก็มีมูลค่าถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐและมีแผนที่จะขยายธุรกิจทั่วโลก

Foursquare
ในปี 2009 Foursquare ถือกำเนิดและกลายเป็นแอปฯ โซเชียลยอดนิยมที่ผู้คนสามารถเช็กอินตำแหน่งและติดตามสถานที่ของเพื่อนๆ ได้ หลังจากประสบความสำเร็จ ในปี 2010 Facebook เสนอซื้อ Foursquare ในราคา 120 ล้านดอลลาร์หสรัฐและ Yahoo ก็เสนอในราคา 100-120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เดนนิส ครอว์บีย์ ซีอีโอของ Foursquare ในขณะนั้นปฏิเสธทั้งสองบริษัทโดยยื่นเสนอมูลค่าที่มากกว่า ซึ่งทั้งสองบริษัทปฏิเสธ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา Foursquare ผันตัวมาเป็นบริษัทด้านข้อมูล big data และประสบความสำเร็จ มีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ต่อปี และในปี 2017 บริษัทมีมูลค่าถึง 317 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

PK4 Media
เกือบ 10 ปีที่แล้วที่ทอม อเล็กซานเดอร์เปิดตัว PK4 Media ซึ่งถือเป็นบริษัทสื่อหลายช่องทาง (omnichannel) รายแรกของธุรกิจโฆษณา ใช้เวลาไม่นานเติบโตเป็นธุรกิจมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐให้บริการรวบรวมข้อมูลและติดตามข้อมูลทุกแพลตฟอร์ม อเล็กซานเดอร์ได้รับข้อเสนอซื้อบริษัทหลายครั้ง บางรายเสนอให้ถึง 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เขาก็ปฏิเสธเพื่อเดินตามความฝันของตัวเอง ซึ่งต่อมา เขาซื้อกิจการ 3 บริษัทและกลายเป็นกิจการแนวหน้าที่นิตยสารฟอร์บสยกให้เป็นบริษัทที่มีอนาคตดีที่สุด และ Los Angeles Business Journal ยังจัดให้เป็นบริษัทที่น่าทำงานที่สุด

Twitter
ในปี 2008 Facebook เสนอซื้อ Twitter ในราคา 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินสด 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และที่เหลือเป็นหุ้นและแผนการขยายธุรกิจ ซึ่ง Twitter ปฏิเสธ โดยต่อมาในปี 2013 เมื่อบริษัทจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ ทำให้มูลค่าเพิ่มเป็น 20,440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และปัจจุบันหุ้นของ Twitter เพิ่มขึ้น 115% จากปีที่แล้ว

Coffee Meets Bagel
ในช่วงปี 2015 ช่วงรายการดัง Shark Tank ออกอากาศ ผู้ประกอบการพี่-น้อง อารัม ดาวูนและซู คัง ปฏิเสธข้อเสนอจากมาร์ค คูบันที่จะซื้อสตาร์ทอัพ Coffee Meets Bagel ในราคา 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันนัดบอดโดยใช้โปร์ไฟล์ Facebook อีก 3 ปีต่อมามูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้ขยายจากซานฟรานซิสโกไปซีแอทเทิล

Snapchat
ในปี 2013 มีรายงานว่า Facebook พยายามจะซื้อ Snapchat ด้วยมูลค่าถึง 3,000 ล้านเหรียญ แต่อีวาน สปีเกิล ผู้ร่วมก่อตั้ง Snapchat ตัดสินใจที่จะถือบริษัทไว้ ซึ่งต่อมาในปี 2014 มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแม้ปัจจุบันราคาหุ้นของ Snapchat จะลดลง แต่ผู้ก่อตั้งก็พึงพอใจ โดยสปีเกิลมีมูลค่าสุทธิถือครองถึง 2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Bumble
Bumble แอปพลิเคชันออกเดทสำหรับสตรีรายแรกเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่ปฏิเสธข้อเสนอเงิน 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยวิทนีย์ วอล์ฟ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอได้รับทาบทามจากมาร์ช กรุ๊ป ที่เสนอซื้อบริษัทในราคาเกือบครึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นเป็นการยืนยันว่าเธอตัดสินใจถูกต้อง

Qualtrics
ในปี 2013 ไรอัน สมิท ซีอีโอบริษัท ซอฟต์แวร์ ควอล์ตริคส์ บอกปัดข้อเสนอการรวมบริษัทที่มีมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ ขณะนั้น และเมื่อผ่านไป 5 ปี ควอล์ตริคส์ในปัจจุบันมีมูลค่าถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าโดยรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 150% จากปี 2014

Flexport
Flexport บริษัทโลจิสติกส์มีมูลค่าในปัจจุบันเกือบ 910 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พนักงานมากกว่า 700 คนและสำนักงาน 7 แห่งทั่วโลก และนิตยสารฟอร์บสยังได้ระบุว่าเป็นสตาร์ทอัพรายต่อไปที่มีมูลค่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017 ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทได้ปฏิเสธข้อเสนอ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจและคาดว่าจะสร้างรายได้ในปีนี้ถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


อ้างอิง: entrepreneur.com