The Wing รับการลงทุน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Sequoia และ Airbnb

23 December 2018 Startups

The Wing สตาร์ทอัพซึ่งเป็นเจ้าของโคเวิร์กกิ้งสเปซและชมรมที่ออกแบบเพื่อผู้หญิงหลายแห่ง ได้รับการสนับสนุนการระดมทุนล่าสุดจาก Sequoia Capital

The Wing ได้ประกาศว่าได้รับการระดมทุนซีรีส์ซี เป็นเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทเวนเจอร์ แคปปิตอล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Airbnb และ Upfront Ventures รวมทั้งนักลงทุนปัจจุบันอย่าง NEA และ WeWork

The Wing เป็นสตาร์ทอัพที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ก่อตั้งโดยโอเดรย์ เกลแมน และลอเรน คาสแซน ในปี 2015 ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ระดมเงินได้ถึง 117.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้แก่ ทุน 32 ล้านเหรียญซีรีส์ บีในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่นำโดย WeWork ยักษ์ใหญ่ โคเวิร์กกิ้งสเปซที่สนใจจะรวมกิจการกับ The Wing อย่างไรก็ตาม โฆษกของ The Wing ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงมูลค่าของธุรกิจ

ทั้งนี้ The Wing มีสมาชิก 6,000 ราย กระจายทั่วนิวยอร์ก วอชิงตันดีซี และซานฟรานซิสโก ซึ่งได้เปิดเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดในเวส ฮอลลีวู้ด ชิคาโก บอสตัน ลอนดอน โทรอนโต และปารีสในปี 2019 โดยการเป็นสมาชิกของโคเวิร์กกิ้งสเปซนี้รวมถึงภาพลักษณ์ของสตรี ห้องประชุมใหญ่ คาเฟ่ ห้องสมุด ห้องให้นมบุตร ห้องเสริมสวย อาบน้ำ และอื่นๆ รวม 215 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อแห่ง

พนักงานส่วนใหญ่ของ The Wing เป็นผู้หญิง และพื้นที่ทำงานก็ออกแบบโดยสถาปนิกหญิง ซึ่งไม่น่าแปลกใจที่นักลงทุนที่อยู่เบื้องหลังการระดมทุนส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิงเช่นกัน

ส่วนหนึ่งของการระดมทุนซีรีส์ซี เจส ลี พาร์ทเนอร์ของ Sequoia และคาร่า นอร์ทแมน พาร์ทเนอร์ของ Upfront ได้ร่วมอยู่ในกรรมการบริหารของ The Wing โดยในแถลงการณ์ระบุว่าการระดมทุนจะช่วยให้ The Wing นำพาชุมชนที่เน้นผู้หญิงที่เป็นมืออาชีพเข้าสู่อาณาจักรดิจิทัล

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัวโมบายล์แอปฯ สำหรับสมาชิกเพื่อเชื่อมโยงระหว่างกันและเพื่อการจัดอีเวนต์ต่างๆ ของบริษัท

เกลแมนกล่าวว่าการลงทุนนี้จะช่วยให้บรรลุพันธกิจของบริษัทและขยายตัวในรูปแบบใหม่ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

“พันธกิจของ The Wing คือความก้าวหน้าของสตรีผ่านชุมชน และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมมือกับชุมชนที่ผู้หญิงมีบทบาทชั้นแนวหน้าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ฮอลลีวู้ด นโยบายและกีฬา การระดมทุนในรอบนี้พิสูจน์แล้วถึงความสามารถที่แท้จริงของผู้หญิง”

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมลงทุนอื่นๆ ได้แก่ เคอร์รี่ วอชิงตัน นักแสดงหญิง เคธี่ แมคแกรท ผู้กำกับ แวเลอรี่ จาเรท อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว รอบบี้ คาแพลน และฮิลลารี โรเซ่น จากไทม์  รวมทั้งนักฟุตบอลทีมชาติหญิงอเมริกาอย่างอเล็กซ์ มอร์แกน เมแกน ราบนโน เมแกน คลิงเจนเบิร์ก และเบคกี้ โซบรุน

Airban ก่อนหน้านี้ไม่ได้ลงทุนใน The Wing และไม่ได้เป็นนักลงทุนในสตาร์ทอัพ ซึ่งยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นพันธมิตรในรูปแบบใด อาจจะเป็นลักษณะให้ที่พักและโคเวิร์กกิ้งสเปซผู้หญิงซึ่ง TechCrunch รายงานว่า ไบรอัน เชสกี้ ซีอีโอของ Airbnb กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจอย่างไม่น่าเชื่อจาก The Wing และนั่นทำให้เขาต้องการจะสนับสนุนบริษัทนี้

ทั้งนี้รายงานจาก The Information ระบุว่า Airbnb อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อจะลงทุนในสตาร์ทอัพชื่อ Lyric เป็นเงิน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อแปลงตึกอพาร์ทเมนต์เป็นโรงแรมให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าผนวกกับรอบการลงทุนใน The Wing ก็อาจจะหมายความได้ว่า Airbnb กำลังเข้าสู่ธุรกิจการลงทุนในสตาร์ทอัพ

อ้างอิง: TechCrunch.com