มหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับธุรกิจดิจิทัลไทย

15 June 2018 Startups

เตรียมพบกับมหกรรมด้านดิจิทัล CEBIT ASEAN Thailand งานแสดงนวัตกรรมระดับโลกที่ได้รับการออกแบบเพื่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ ภายใต้ความร่วมมือของอิมแพค เอ็กซิบิชัน และพาร์ทเนอร์ระดับสากลอย่าง Deutsche Messe โดยมหกรรม CEBIT ASEAN Thailand จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 19 – 20 ตุลาคม 2561 นี้

สำหรับรูปแบบการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand นั้น มีความใกล้เคียงกับแนวคิดในการจัดงาน CEBIT ณ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นเมืองต้นแบบการจัดงานมหกรรมด้านไอซีทีและธุรกิจดิจิทัลระดับโลกอย่างมาก โดยมีทั้งการจัดนิทรรศการ งานสัมมนา และโซนจัดแสดงนวัตกรรมต่าง ๆ

โดยในส่วนของการจัดนิทรรศการนั้น จะมีทั้งพาวิลเลียนระดับโลกจากยุโรปและเอเชียมาร่วมจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรม ภายใต้หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการปรับธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล และการปรับตัวของสังคมสู่ยุคดิจิทัล และสำหรับในการจัดงานครั้งแรกนี้ จะโฟกัสในห้วข้อ การติดต่อสื่อสารโครงสร้างพื้นฐานด้านเน็ตเวิร์กและระบบซีเคียวริตี้ ข้อมูลและคลาวด์ โซลูชันสำหรับธุรกิจ อุปกรณ์ต่อพ่วงและแอคเซสซอรี่ต่างๆ IoT และเทคโนโลยีอัจฉริยะ เทคโนโลยีหุ่นยนต์, AR, VR, UAV และการพิมพ์สามมิติ

สำหรับสตาร์ทอัพทั้งไทยและต่างชาติจะได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ยกตัวอย่างเช่น ไทยแลนด์พาวิลเลียนจะถูกจัดแสดงนวัตกรรมด้านดิจิทัล และเป็นพื้นที่สำหรับแสวงหาความร่วมมือด้านการลงทุนกับนักลงทุนต่างชาติให้กับสตาร์ทอัพด้วย ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่เข้าร่วมแสดงงาน โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เข้าร่วมไทยแลนด์พาวิลเลียน ภายใต้แนวคิด Shaping Digital Transformation Together

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ด้านระบบนวัตกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจะให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพในการจัดแสดงนวัตกรรมในงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018 ครั้งนี้

“เรารู้สึกยินดีมากที่สามารถนำงาน CEBIT มาจัดแสดงในเมืองไทยร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง Deutsche Messe ได้ และการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand ยังเป็นเวลาที่เหมาะสมมาก เพราะรัฐบาลไทยกำลังเดินหน้าร่วมกับทุกภาคส่วนในการปรับโครงสร้างประเทศไปสู่การเป็นฮับทางด้านดิจิทัล”  นายซาจิด ฮุสเซนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงานแสดงสินค้าภาคธุรกิจ กล่าว

สำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลนั้น ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนของประเทศไทยและคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้จีดีพีของประเทศไทยเติบโตขึ้นร้อยละ 25 ภายในปี 2570 ยิ่งกว่านั้น การขยายเขตการค้าเสรียังเป็นหนึ่งในภารกิจหลักที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ มีทั้งพาร์ทเนอร์ในภูมิภาคอาเซียนและเอเชีย-แปซิฟิก เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เป็นต้น

นายธีรวัฒน์ ภูมิจิตร เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน เผยว่า “ในฐานะที่เศรษฐกิจดิจิทัลถือเป็นหัวใจของ Thailand 4.0 ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักในการพัฒนาชาติ CEBIT ASEAN และการปรากฏตัวของประเทศไทยในงานดังกล่าวนั้นจะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของเราในการร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างชาติ และเรียนรู้ซึ่งกันและกันในการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจที่ไม่จำกัดอยู่แค่ในภูมิภาคอีกต่อไป แต่อาจไปไกลถึงระดับโลก และเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครถูกทิ้งอยู่ข้างหลัง”

ทั้งนี้ ในงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่างๆ ทั้งในไทยและในระดับภูมิภาค เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเซ็ป)

ส่วนในระดับภูมิภาค ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมคลาวด์คอมพิวติ้ง สถาบันไทย-เยอรมัน, ศูนย์ความร่วมมือด้านไอทีแห่งเกาหลี, SGTech, หอการค้าด้านการนำเข้าและส่งออกของไต้หวัน เป็นต้น

Startup-CEBIT
Startup-CEBIT
Startup-CEBIT_02
Startup-CEBIT_03
Startup-CEBIT_04
Startup-CEBIT_05
Startup-CEBIT_06
Startup-CEBIT_07
Startup-CEBIT_08
previous arrow
next arrow
Startup-CEBIT
Startup-CEBIT_02
Startup-CEBIT_03
Startup-CEBIT_04
Startup-CEBIT_05
Startup-CEBIT_06
Startup-CEBIT_07
Startup-CEBIT_08
previous arrow
next arrow