อิมแพ็ค จับมือ เยอรมนี จัดงาน “CEBIT” ครั้งแรกในไทย

23 July 2018 Technology

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนต์ จำกัด และ บริษัท ดอชเช่อ เมสเซ่ เอจี ประเทศเยอรมนี ร่วมแถลงการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยนำแรงบันดาลใจจากงาน CEBIT ที่รู้จักกันดีทั่วโลก ไปจัดในประเทศไทยเป็นที่แรกและที่เดียว ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 18 – 20 ตุลาคม 2561

CEBIT ASEAN Thailand มีรูปแบบการจัดงานใกล้เคียงกับรูปแบบของงาน “ICT & Digital Business” หรือ CEBIT ที่จัดขึ้นที่ประเทศเยอรมนี โดยบริษัท ดอชเช่อ เมสเซ่ เอจี (Deutsche Messe AG) ทั้งนี้ CEBIT ASEAN Thailand ประกอบไปด้วยการแสดงสินค้า งานประชุม และโซนเฟสติวัล รวมถึงพาวิลเลียนนานาชาติ ที่บรรดาผู้แสดงสินค้าจากยุโรปและเอเชียจะร่วมแสดงผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมล่าสุด

CEBIT ASEAN Thailand ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพลิกโฉมธุรกิจ และสังคมสู่ความเป็นดิจิทัล โดยในงานครั้งแรกนี้จะมุ่งเน้นด้านการสื่อสาร โครงสร้างเครือข่ายและความปลอดภัย  ข้อมูลและคลาวด์ โซลูชั่นทางธุรกิจ อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เสริม IOT และเทคโนโลยีอัจฉริยะ เทคโนโลยีใหม่ (AR/ VR/ อากาศยานไร้คนขับ (UAV)/ หุ่นยนต์/ การพิมพ์สามมิติ)

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ด้านระบบนวัตกรรม กล่าวว่า “สตาร์ทอัพทั้งในประเทศและต่างประเทศมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมนี้ ดังนั้นสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจึงสนับสนุนให้สตาร์ทอัพได้เข้าร่วมแสดงนวัตกรรมในงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018”

Technology-CEBIT

มร.ซาจิด ฮูเซนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายงานแสดงสินค้าภาคธุรกิจ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่าการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand ในครั้งแรกนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันดี เนื่องจากรัฐบาลไทยได้เดินหน้าพัฒนาประเทศ ครอบคลุมไปในทุกอุตสาหกรรม และกำหนดนโยบายเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เข้าสู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัล ผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 วิสัยทัศน์เชิงนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยหรือโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย โดยจะมุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี

จากการคาดการณ์พบว่า เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมในประเทศไทย และคาดว่าจะมีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 25 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ภายในปี 2570 นอกจากนี้ ในฐานะประเทศการค้า การขยายการค้าเสรีจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของไทย โดยเป้าหมายหลักของประเทศช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ การรวมตัวกับพันธมิตรในอาเซียน และประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างแน่นแฟ้นมากขึ้น อาทิ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย

ดร.ธีรวัฒน์ ภูมิจิตร เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเยอรมนี กล่าวว่า “กุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม คือการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งป็นหัวใจสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ “ประเทศไทย 4.0” โดยมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน การจัดงาน CEBIT ASEAN ในประเทศไทยครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการทำงาน และเรียนรู้ซึ่งกันและกันกับพันธมิตรจากนานาประเทศ ในการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน มิใช่เพียงแต่ตลาดของแต่ละภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดโลก ตลอดจนการเตรียมพร้อมรับมือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับทุกคน และจะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังในยุคดิจิทัลนี้”

CEBIT ASEAN Thailand ได้รับการสนับสนุนอันแข็งแกร่งจากหลากหลายหน่วยจากภาครัฐและพันธมิตร อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) รวมถึงผู้สนับสนุนการจัดงานจากนานาชาติ เช่น สมาคมคลาวด์คอมพิวติ้ง, ศูนย์ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเกาหลี, เอสจีเทค, สถาบันไทย-เยอรมัน หอการค้าผู้นำเข้าและผู้ส่งออกไถจง ประเทศไต้หวัน และอีกมากมาย

Technology-CEBIT