สตาร์ทอัพไทย Eko ซื้อ บ.เอไอ ConvoLab

13 July 2020

สตาร์ทอัพไทย “Eko” แพล็ตฟอร์มสื่อสารและบริหารงานในองค์กรผ่านโมบายล์ เข้าซื้อกิจการ ConvoLab บริษัทเอไอ แชทบอท ด้วยตัวเลขแปดหลักดอลลาร์สหรัฐ ในรูปของหุ้นและเงินสด พร้อมเปิดตัว “Amity” บริษัทแม่ เดินเกมขยายแผนดิจิทัลทั่วโลก

ConvoLab ก่อตั้งในปี 2016 โดยใช้กระบวนการทางภาษาธรรมชาติช่วยให้ธุรกิจสัมพันธ์กับลูกค้าได้หลากหลายช่องทาง ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้ จะทำให้ ConvoLab เป็นส่วนหนึ่งในพอร์ตโฟลิโอของ Amity ซึ่งได้รวม Eko และชุดพัฒนาแอปฯ Upstra ไว้ด้วยแล้ว

ธัชพล ไกรสิงขร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง ConvoLab จะเข้ามาร่วมทำงานกับ Amity ในตำแหน่งรองประธานและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีรวมทั้งดูแลธุรกิจในส่วนของ ConvoLab

Amity มีแผนจะลงทุนมากมายในเทคโนโลยีเอไอและการทำงานออโตเมชั่นและเราเชื่อว่าแชทบอทจะเป็นหนึ่งในสื่อหลักที่เอไอสามารถช่วยคนในที่ทำงานได้” กรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้ง Eko กล่าว โดยเขาจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Amity 

ทั้งนี้ กรวัฒน์ คือบุตรชายของศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานและเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัทซีพี กรุ๊ป 

จากการซื้อกิจการครั้งนี้ Amity ซึ่งดำเนินธุรกิจในกรุงเทพฯ ลอนดอน ออสตินและมิลาน ก็มองหาลู่ทางที่จะลงทุนต่อไปเพื่อขยายผลิตภัณฑ์และการเติบโตของบริษัท

โดยบริษัทได้ระดมทุน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนักลงทุน เช่น โกบิ พาร์ทเนอร์ส, อีสต์ เวนเจอร์, 500 Startups และเวฟเมคเกอร์ พาร์ทเนอร์ส เมื่อเร็วๆ นี้ Amity เพิ่งจะคุ้มทุน โดยบริษัทกล่าวว่ายังไม่มีแผนที่จะระดมทุนก้อนใหม่ในอนาคตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โดยรวมบริษัทมีผู้ใช้งานประจำ (Active Users) มากกว่า 5 ล้านคนจากลูกค้าองค์กรประมาณ 100 บริษัทในทวีป เอเชีย ยุโรปและอเมริกาเหนือ โดยบริษัทเปิดเผยว่าปัจจุบันบริษัทมีรายได้ต่อปีเติบโตถึง 200 เปอร์เซ็นต์และขยายตัวมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์จากเดือนกุมภาพันธ์

อ้างอิง: TechinAsia