เมื่อผู้ปราชัยกลับกลายเป็นผู้ชนะ

18 May 2020 Technology

วิกฤตไวรัสระบาดทำให้หลายบริษัทกลายเป็นผู้ชนะและผู้แพ้ และก็มีหลายบริษัทที่เป็นทั้งผู้มีชัยและปราชัยในคราวเดียวกัน

บริษัท Walt Disney รายงานผลกำไรลดลง 91 เปอร์เซนตในไตรมาสแรกและบริษัทต้องยกเลิกเงินปันผล ซึ่งในขณะที่ธุรกิจภาพยนตร์และสวนสนุกดูมืดมน แต่บริการสตรีมมิ่งอย่าง Disney+ กลับกลายเป็นผู้ชนะในระยะยาว โคโรน่าไวรัสล็อคดาวน์ผู้คนให้อยู่กับบ้าน ทำให้มีผู้ใช้สมัครบริการของดิสนีย์ถึงเกือบ 55 ล้านคนใน 6 เดือนจากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 4 ปี เพื่อให้มีผู้สมัครบริการ 60 ล้านราย

Airbnb ก็มองเห็นความเจ็บปวดระยะสั้นและการเก็บเกี่ยวระยะยาว ไบรอัน เชสกี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้บอกว่าจะลดการจ้างงานถึง 25 เปอร์เซนต์ด้วยเพราะคาดว่าปีนี้รายได้จะลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียวของปีที่แล้ว แต่ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า เชสกี้เผยว่าการจองที่พักในยุโรปกลับเพิ่มสูงขึ้นเกินคาด และบางประเทศก็อยู่ในระดับปรกติแล้ว เช่น เดนมาร์คและเนเธอร์แลนด์ เนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ที่ผ่านปรนลง และ “ประสบการณ์” หรือกิจกรรมที่เจ้าของบ้านจัดขึ้นเพื่อนักท่องเที่ยว เช่น การเรียนทำอาหารกำลังจะกลายเป็นธุรกิจยอดนิยม

Match บริษัทจัดหาคู่ซึ่งมีบริการออกเดทมากกว่า 40 บริการ เช่น Tinder มีการเติบโตของรายได้ชะลอตัวในเดือนเมษายน แต่การส่งข้อความบนแพล็ตฟอร์มของ Match กลับเพิ่มสูงขึ้น แปลว่ามีความต้องการเดทติ้งที่ยังอั้นไว้อีกมาก รวมทั้งกำไรที่โตขึ้นรออยู่เมื่อมาตรการล็อคดาวน์ถูกยกเลิก

และแน่นอนว่าวิดีโอเกมคือผู้ชนะ Activision Blizzard ซึ่งมีผู้เล่นมากถึง 60 ล้านราย ได้เปิดตัวเกมออนไลน์ Call of Duty: Warzone เมื่อเร็วๆนี้ โดยมีรายได้ในไตรมาสแรกถึง 1.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ที่วอลล์สตรีทคาดไว้ที่ 1.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  Electronic Arts ก็เหนือความคาดหมาย เมื่อผู้ใช้ดาวน์โหลดเกมของบริษัทมากขึ้นเพื่อฆ่าเวลาที่อยู่บ้าน

 

นอกจากนี้ สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ ยังวิเคราะห์ธุรกิจในกลุ่มของไอโอทีหรือ Internet of Things ไว้ดังนี้

 

Uber ปลดคน

Uber เตรียมลดคน 3,700 ตำแหน่ง หรือประมาณ 14 เปอร์เซนต์ของพนักงงานทั้งหมด เนื่องจากวิกฤตไวรัสโคโรน่า โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดารา โคสโรชาฮีกล่าวว่าบริษัทอยู่ในภาวะลำบากที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตในโลกความเป็นจริงได้ ในขณะเดียวกันรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ยื่นฟ้อง Uber และ Lyft ว่าบริการรถร่วมส่วนบุคคลทั้งสองรายต้องกำหนดให้คนขับรถมีสถานะเป็นพนักงาน

Shopify รายได้พุ่ง

Shopify รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า รายได้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็น 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะอีคอมเมิร์ซฉุดให้ร้านค้ามากมายอยู่บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรน่า

ผู้พิมพ์สูญเสียรายได้โฆษณา

ผู้พิมพ์ได้รับเงินโฆษณาจากโฆษณาดิจิทัลเพียงครึ่งเดียว จากแบรนด์รายใหญ่ๆ เช่น ยูนิลีเวอร์และเนสเลย์ ในโลกของทีวี ช่องไอทีวี ซึ่งเป็นสถานีของอังกฤษมีรายได้จากโฆษณาลดลง 42 เปอร์เซนต์ในเดือนเมษายนเนื่องจากบริษัทต่างๆ ลดการใช้เงินโฆษณาเพราะปัญหาด้านการเงินจากภาวะไวรัสระบาด

Libra แต่งตั้งซีอีโอคนแรก

Libra ซึ่งเป็นมูลนิธิสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ้คได้เปิดตัว สตูเวิด ลีวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนแรก ซึ่งการเปิดตัวนี้นับเป็นก้าวสำคัญของ Libra ในการที่จะดำเนินการเป็นอิสระจากเฟซบุ้ค

Sony มองโมบิลิตี้จะเป็นเมกะเทรนต่อไป

เคนิชีโร โยชิดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโซนีกล่าวว่าเมกะเทรนหลังจากสมาร์ทโฟนจะเป็นเรื่องของโมบิลิตี้และโซนีจะเน้นวิวัฒนาการด้านนี้ในมุมของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและความบันเทิง

 

Reference: Financial Times.