“ซันเดย์” ระดมทุน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐแจ้งเกิดอินชัวร์เทคแบบสูบ

22 February 2019 Startups

ซันเดย์ บริษัทอินชัวร์เทคสตาร์ตอัพของไทยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) เสนอนวัตกรรมบริการประกันภัยด้วยแพลตฟอร์มขายและให้บริการแบบครบวงจร โดยนำข้อมูลความเสี่ยงมาวิเคราะห์และคำนวณเบี้ยประกันแบบเรียลไทม์ ทำให้ซันเดย์กำหนดราคาได้แม่นยำกว่าบริษัทประกันทั่วไป ซันเดย์ยังประเมินความเสี่ยงแบบรายบุคคล เพื่อมอบแผนประกันภัยที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

ปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ประกันมากกว่า 100 รูปแบบ ครอบคลุมความเสี่ยงเฉพาะกลุ่ม ตั้งแต่ขยายเวลารับประกันอะไหล่รถยนต์ ประกันเที่ยวบินล่าช้า ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนกว่า เช่น ประกันรถยนต์และสุขภาพเพื่อกลุ่มลูกค้าที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผลิตภัณฑ์และบริการสินไหมของบริษัทได้รับการออกแบบมาเพื่อให้รองรับระบบของพาร์ตเนอร์ธุรกิจ ซึ่งมีทั้งธุรกิจชั้นนำในแวดวงรถยนต์ การสื่อสาร ค้าปลีกและการท่องเที่ยว คู่ขนานไปกับการขยายธุรกิจของบริษัทเองที่มุ่งเจาะตลาดเอสเอ็มอีในประเทศผ่านแผนประกันสุขภาพกลุ่มและระบบการเรียกร้องสินไหมแบบเรียลไทม์ เพื่อเจาะตลาดเอสเอ็มอีที่มีจำนวน 3 ล้านราย และมีพนักงานกว่า 10 ล้านคน ซึ่งสร้างรายได้กว่าร้อยละ 36 ของจีดีพีประเทศไทย

“ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 330 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ผู้บริโภคในไทยใช้เวลาวันละกว่า 4 ชั่วโมงไปกับการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ซันเดย์เล็งเห็นว่ายังมีบางบริการที่เป็นที่ต้องการของลูกค้า แต่ธุรกิจประกันปัจจุบันยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ ซันเดย์เชื่อว่าคำตอบเดียวคือเราต้องเป็นเจ้าของและลดความซับซ้อนของ Value Chain ทั้งระบบด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี เราอยากสร้างแพลตฟอร์มที่คนสามารถหาแผนประกันภัยที่เหมาะกับตนเองและธุรกิจได้ทุกที่ทุกเวลา” นางสาวซินดี้ กัว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันเดย์ อินส์ จำกัด กล่าว และว่า เนื่องจากประกันภัยเกี่ยวข้องกับการเรียกค่าสินไหมทดแทน ซันเดย์ได้ผนวกแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ช่วยให้เคลมได้อย่างราบรื่นและจัดการจ่ายค่าทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซันเดย์จะขยายธุรกิจไปยังประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ และคาดว่าบริษัทจะได้เงินลงทุนเพิ่มเติมจากนักลงทุนในการบุกตลาดต่างประเทศในปลายปีนี้