สภาอุตฯ ดึงสตาร์ทอัพหนุนเอสเอ็มอี

28 December 2018 Startups

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นำร่องจับมือร่วม 2 สตาร์ทอัพไทย คลาวด์ คอมเมิร์ซ และเอ็นเนอร์จี้ เรสปอนส์ หนุนขีดแข่งขันเอสเอ็มอี ส่งออกต่างประเทศ ลดต้นทุนพลังงาน พร้อมชี้ เอไอ ไอโอที แชริ่ง อีโคโนมี ออโตเมชั่น ติดปีกอุตสาหกรรมไทยแข่งยั่งยืนฝ่ากระแสดิจิทัลดิสรัปชั่น ส่งออกฝืด ค่าแรงสูง

ธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือส.อ.ท. เล่าถึงการลงนามความร่วมมือกับ คลาวด์ คอมเมิร์ซ และเอ็นเนอร์จี้ เรสปอนส์ ว่าการร่วมมือกับสตาร์ทอัพไทยช่วยให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโดยเฉพาะเอสเอ็มอีเข้าถึงการใช้เทคโนโลยีที่ต้นทุนต่ำมากกว่าการซื้อจากต่างประเทศ พร้อมๆ กับการสร้างโอกาสทางการตลาดให้สตาร์ทอัพบุกเบิกเข้าถึงกลุ่มผู้ประกอบการ 12,000 ราย ใน 45 สาขาได้

ปัจจุบันสมาชิกกว่าครึ่งมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการแข่งขัน แต่ยังมีบางส่วนที่ยังใช้การทำงานแบบดั้งเดิมหรือไม่อัพเดตให้ทันสมัย ซึ่งเขามองว่าการใช้อินเทอร์เน็ตออฟธิงค์ แมชชีนเลิร์นนิ่ง ออโตเมชั่น และแนวคิดการทำเศรษฐกิจแบ่งปัน หรือการทำแพลตฟอร์ทแชริ่งอีโคโนมี จะช่วยประกอบการอุตสาหกรรม โดยปีที่ผ่านมา ส.อ.ท. ร่วมกับ ซิสเต็ม สโตนที่พัฒนาระบบบำรุงรักษาเชิงป้องกัน หรือพรีเวนทีฟ เมนเทนแนนซ์ ซึ่งทำให้โรงงานลดความเสี่ยงการอุปกรณ์เสีย เครื่องจักรหยุดทำงาน และลดต้นทุนการใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ จากระดับล้านบาท/ปี เหลือ 90,000-250,000 บาท/ปี

ล่าสุดได้ร่วมกับ คลาวด์ คอมเมิร์ซที่ช่วยให้เอสเอ็มอีไทยส่งออกต่างประเทศ และเอ็นเนอร์จี้ เรสปอนส์ช่วยบริหารจัดการพลังงานด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่ง และกำลังจะร่วมกับ ฟิกซี่ การใช้แพลตฟอร์มเพื่อการรวมศูนย์ช่างเทคนิคการแบ่งปันช่างของนิคมอุตสาหกรรมและจะขยายผลสู่เครื่องมือเครื่องจักรในโรงงานแทนการจ้างงานประจำและการเป็นเจ้าของเครื่องจักรซึ่งแนวคิดแชริ่งอีโคโนมีจะช่วยให้โรงงานต่างๆ ได้ใช้ประโยชน์จากการบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้ในปี 2019 คาดว่าจะขยายความร่วมมือกับสตาร์ทอัพอื่นๆ อาทิ Washbox, Event Banana, My Cloudfulfillment, Traveligo และ Fastwork

วุฒินันท์ สังข์อ่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคลาวด์คอมเมิร์ซระบุเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์ม Cloudmall จะช่วยเป็นเครื่องมือการตลาดให้ผู้ผลิตไทยส่งออกต่างประเทศ เช่น อะไหล่ยนต์ และช่วยให้พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ที่ขายในตลาดไทยส่งออกต่างประเทศมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะสินค้าโอท้อป เครื่องสำอาง และสปา โดย Cloudmall จะช่วยบริหารผลิตภัณฑ์การจำหน่ายไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลกทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น Alibaba, Taobao, Etsy, Amazon, eBay ซึ่งข้อมูลจากเวิลด์อีโนมิคฟอรัมระบุว่า ตลาดจีนและสหรัฐฯ คิดเป็นเกือบ 80% ของตลาดอีคอมเมิร์ซโลก คลาวด์คอมเมิร์ซ ยังมี Fastship ที่ช่วยทำระบบจัดส่งสินค้าไปต่างประเทศให้อัตโนมัติ ซึ่งช่วยรวบรวมคำสั่งการส่ง เพื่อให้เกิดอีโคโนมีออฟสเกลที่จะรวบรวมพัสดุให้มากเพียงพอ ทำให้ราคาค่าขนส่งไปต่างประเทศลดลงและส่งได้รวดเร็วขึ้น ลดอุปสรรคต้นทุนการจัดส่งไปต่างประเทศที่มีราคาสูงได้
ไชนยวิวรรธณ์ ชูวิเชียร ประธานเจ้าหน้าบริหารของเอ็นเนอร์จี้ เรสปอนส์ จำกัด เสริมว่า บริษัทเป็นเครื่องมือและบริการช่วยบริหารจัดการอาคารพาณิชย์ โรงงาน โรงแรม โรงพบาบาลให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งความร่วมมือกับส.อ.ท. จะเน้นโรงงานที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงกว่า 1 ล้านบาท/เดือน โดยลูกค้าที่ผ่านมา สามารถใช้ IoT ตรวจจับการใช้พลังงานและแมชชีนเลิร์นนิ่งและองค์ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมาช่วยบริหารพลังงานที่ลดค่าใช้จ่ายไปถึง 12-30%