Startup today is not only about solving pain but more about creating real gain

25 June 2018 Startups

โดย สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม, ซีอีโอ บริษัท อาร์ จี บี เซเว่นตี้ทู จำกัด

หลังจากที่เมืองไทยเพิ่งจัดงาน Startup Thailand 2018 จบไปไม่นาน ที่สิงคโปร์ก็มีงาน Unbound Innovfest 2018 และตามมาด้วยฮ่องกงกับงาน Rise Conference

ทั้งสามงานนี้เป็นงาน Innovation, technology, business และ Startup อย่างแน่นอน

ข้อสังเกตที่ได้จากการไปงานที่ประเทศไทยและสิงคโปร์มาพบว่า Startup ในยุคนี้นอกจากจะต้อง “แก้ปัญหา” ได้อย่างจริงจังแล้ว ยังต้อง “สร้างผลลัพธ์” ได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

แม้ว่าภาพรวม Startup ไทยในช่วงหลังจะกระจายออกไปสู่กลุ่มนักศึกษาทั่วประเทศ แต่นั่นไม่ได้ทำให้ไอเดียของ Startup ลดลง ในฐานะที่เป็นกรรมการตัดสินผลงาน พบว่า Startup ไทยรุ่นใหม่เน้นที่การแก้ปัญหาจริงจังระดับท้องถิ่น

ไม่ว่าจะเป็นระบบจำกัดพื้นที่ช้างป่า ป้องกันช้างหลงเข้าหมู่บ้าน หรือการผลิตแก๊สหุงต้มจากขยะและเครื่องวัดปริมาณแก๊ส

Startup ไทยอย่าง Treasurist ที่ช่วยเลือกกองทุนที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้งาน ที่ไม่เพียงแก้ไขปัญหาในการเลือกกองทุน แต่กลับหวังผลตอบแทนที่มากขึ้นให้กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย

Toolmorrow หนึ่งใน Social Entreprise ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในโลก social ที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อแก้ปัญหา แต่สร้างมุมมองใหม่ๆ ให้กับสังคม

ทั้งหมดนี้เป็น Startup ที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหา แต่ยังสร้างผลลัพธ์ที่มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ใช้งาน

ในงาน Innovfest 2018 ที่สิงคโปร์ มี Startup จากมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกมาร่วมงาน สิ่งที่สังเกตได้ชัดคือการใช้ Deep learning และ Artificial Intelligent เข้ามามีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาและสร้างผลลัพธ์

ไม่ว่าจะเป็นการจับการเคลื่อนไหว motion sensor ร่วมกับ AI สำรวจพฤติกรรมของสัตว์น้ำในทะเล เพื่อต่อยอดให้การดูแลรักษาสัตว์น้ำมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

หรือการใช้ face recognition จับอารมณ์และความพึงพอใจของคน เพื่อต่อยอดในการพัฒนาประสิทธิภาพการดูแลลูกค้า

และ National Gallery Singapore ยังมีการจับการเคลื่อนไหว การเดินดูภาพของผู้เยี่ยมชม เพื่อนำไปพัฒนา journey ในการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ครั้งต่อไป

ทั้งหมดนี้ทำให้เรามองเห็นภาพรวมของ Startup ปี 2018 ที่ไม่เพียงแต่จะเน้นแก้ปัญหาเท่านั้น หากยังต้องเน้นที่การสร้างผลลัพธ์ที่มากกว่า

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว หลายคนยังมองว่า Startup จะมาเป็นศัตรูกับ SME แต่วันนี้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า แท้จริงแล้ว Startup นั้นมีเทคโนโลยีและไอเดียที่จะมาต่อยอดให้กับ SME ให้ ไม่เพียงแต่ Startup ได้เติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ SME ก็สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้เช่นกัน