Day Work ปรับแผนจับธุรกิจดาวรุ่ง ช่วยคนว่างงานฝ่าวิกฤติโควิด-19

23 April 2020 Startups

Day Work สตาร์ทอัพจัดหาพนักงานพาร์ทไทม์ป้อนภาคธุรกิจเปลี่ยนวิกฤตโควิด-19 เป็นโอกาส เบนเข็มจับกลุ่มธุรกิจประกัน online shopping และ delivery

Day Work สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มบริหารองค์กรด้วยระบบออนไลน์ที่มีรายได้จากการจัดหาพนักงานพาร์ทไทม์ป้อนภาคธุรกิจปรับแผนพยุงบริษัทและช่วยให้นิสิต นักศึกษา หรือคนว่างงานให้มีอาขีพเสริมในภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาด

ศศิวิมล เสียงแจ้ว ซีอีโอ  Day Work กล่าวว่าบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงวิกฤตโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าหลักที่ประกอบธุรกิจอีเว้นท์  ออร์แกไนเซอร์  งานแฟร์ หรืองานออกบูธต่าง ๆ รวมทั้งร้านอาหารที่มีความต้องพนักงานชั่วคราวที่เคยใช้บริการแพลตฟอร์ม Day Work ต่างยกเลิกออเดอร์ เพราะไม่สามารถจัดกิจกรรมในช่วงนี้ได้ จึงทำให้น้องๆ จำนวนมากต้องว่างงานตามไปด้วย Day Work จำเป็นต้องปรับแผนธุรกิจใหม่ ด้วยการป้อนพนักงานพาร์ทไทม์แก่ธุรกิจที่เติบโตในช่วงโควิด-19 อาทิ ธุรกิจเฮล์ทแคร์ อีคอมเมิร์ซ เดลิเวอรี่ ขายของออนไลน์ และบริษัทประกัน ที่มีความต้องการพนักงานพาร์ทไทม์ไปเสริมจากการขยายตัวทางธุรกิจ

ซีอีโอ  Day Work กล่าวว่าสำหรับงานประเภทแรกในกลุ่มธุรกิจขาขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19 อาทิ “พนักงานคีย์ข้อมูล” โดยเฉพาะธุรกิจประกันโควิด-19 มีความต้องการพนักงานคีย์ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าที่เข้ามาทำประกันโควิด-19 ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ประจวบเหมาะกับงานคีย์ข้อมูลไม่จำเป็นต้องออกนอกสถานที่ สามารถทำงานอยู่กับบ้านได้ ดังนั้นน้องๆ ที่สนใจอยากหารายได้เสริม เบื้องต้นต้องมีทักษะการพิมพ์ดีดเร็วและมีความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบข้อมูล ยิ่งมีทักษะภาษาอังกฤษ หรือภาษาต่างประเทศร่วมด้วยจะได้รับค่าตอบแทนสูงตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังเป็นช่วงขาขึ้นของธุรกิจขายของออนไลน์ และธุรกิจ Health Tech โดยเฉพาะสินค้าประเภทหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ต่างๆ หรือบริษัทที่จัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ มีความต้องการพนักงานพาร์ทไทม์มาช่วยเป็น “แอดมิน” ตอบข้อซักถามหรือรับออเดอร์จากลูกค้าในโซเซียลมิเดีย หรือเว็ปไซด์ จึงมีความต้องการพนักงานคีย์ข้อมูลด้วยเช่นกัน นอกจากนี้พนักงานแพ็คส่งสินค้า ก็เป็นที่ต้องการเพราะพนักงานประจำที่ทำอยู่มีไม่เพียงพอจากยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกันงานพาร์ทไทม์ส่งอาหาร เอกสาร หรือพัสดุต่างๆ ในธุรกิจ Delivery และ  E-Commerce ก็เป็นที่ต้องการ เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานมาทำที่บ้าน หรือ Work from Home และจากมาตรการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”  การบริการร้านอาหารไม่อนุญตให้นั่งรับประทานที่ร้านต้องซื้อไปรับประทานที่บ้านอย่างเดียว จึงมีความต้องการพนักงานพาร์ทไทม์ส่งสินค้าและอาหารเพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจ E-Commerce เติบโตอย่างมากในช่วงนี้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่แต่ในที่พักอาศัย สำหรับทักษะเบื้องต้นหากน้องๆ ต้องการมาทำงานพาร์ทไทร์ต้องมี คือ สามารถขับรถจักรยานยนต์ได้

“นับแต่สถานการณ์โควิด-19 ได้พยายามส่งทีมฝ่ายขายเข้าหากลุ่มธุรกิจที่อยู่ในช่วงขาขึ้น เพื่อจะได้หางานพาร์ทไทม์ให้กับน้องๆ ที่ว่างงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อมาพยุงทั้งบริษัทและน้องๆ ที่ต้องการมีรายได้พิเศษในช่วงสถานกาณณ์เช่นนี้” น.ส.ศศิวิมล กล่าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ที่ทางสตาร์ทอัพ Day Work ต้องการคือ ในกิจการภาครัฐหน่วยงานใด หากมีงานที่ต้องการจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ หรืองานที่ทำได้ที่บ้าน แต่ทางภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้ ควรจัดจ้างพนักงานพาร์ทไทม์เข้ามาทำชั่วคราวในช่วงนี้ ถือเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้กับกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพและเพื่อช่วยให้นิสิตนักศึกษาหรือพนักงานทั่วไปที่ว่างงานอยู่ได้มีรายได้ฝ่าวิกฤติโควิด-19ไปได้