สตาร์บัคส์จับมืออาลีบาบา กินรวบคอกาแฟจีน

7 August 2018 Lifestyle

บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ประกาศความร่วมมือภายใต้แนวคิด “ค้าปลีกยุคใหม่” (New Retail) พลิกโฉมหน้าของวงการกาแฟในประเทศจีน

ความร่วมมือในครั้งนี้ครอบคลุมธุรกิจหลักของอาลีบาบามากมาย ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งอาหารถึงบ้านจาก Ele.me ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคต เหอหม่า (Hema) แพลตฟอร์มค้าปลีกทีมอลล์ (Tmall) และเถาเป่า (Taobao) และแพลตฟอร์มชำระเงิน อาลีเพย์ (Alipay) โดยทางสตาร์บัคส์จะเริ่มทดลองให้บริการส่งกาแฟถึงบ้าน นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 เป็นต้นไปในประเทศจีน ควบคู่ไปกับการเปิดทำการ “สตาร์บัคส์ เดลิเวอรี่ คิทเช่น” สำหรับทำอาหารและเครื่องดื่มเพื่อจัดส่งถึงบ้านโดยเฉพาะ และสรรสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยร้านสตาร์บัคส์ออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นจากการรวบรวมหลากหลายแพลตฟอร์มเข้าเป็นหนึ่งเดียว เพื่อตอบโจทย์ที่แตกต่างกันไปของลูกค้าสตาร์บัคส์แต่ละคนในประเทศจีน

“ด้วยพันธมิตรกว่า 45,000 ราย ที่มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้ามาโดยตลอด ธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศจีนจึงเติบโตและรุดหน้าด้วยนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่าในตลาดอื่นทั่วโลก” เควิน จอห์นสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ กล่าว “ความร่วมมือของเรากับอาลีบาบาจะขับเคลื่อนการพลิกรูปแบบของธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต และยังถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถมอบบริการคุณภาพที่เหนือกว่าความคาดหวังของผู้บริโภคชาวจีน สตาร์บัคส์ ประเทศจีน เป็นธุรกิจที่ทุกคนต้องจับตามอง และผมก็มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานของเราจะสามารถนำนวัตกรรมที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์สตาร์บัคส์รูปแบบใหม่นี้มาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่”

แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ ‘New Retail’ ของอาลีบาบา

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดการผลักดันแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่ของอาลีบาบา ซึ่งมุ่งพลิกรูปแบบการค้าขายด้วยการผสานประสบการณ์บนช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยอาลีบาบาได้นำเสนอแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 ก่อนจะพัฒนาให้กลายเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมค้าปลีกจวบจนปัจจุบัน

ในเดือนกันยายน สตาร์บัคส์จะร่วมมือกับ Ele.me แพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารถึงบ้านชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งครอบคลุมเครือข่ายผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระบบกว่า 3 ล้านราย เริ่มต้นบริการจัดส่งกาแฟจากร้านสตาร์บัคส์ 150 สาขา ภายในย่านการค้าสำคัญของกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ก่อนจะยกระดับและขยายบริการจัดส่งกาแฟไปยังร้านสตาร์บัคส์มากกว่า 2,000 สาขาใน 30 เมือง ภายในสิ้นปีนี้

Lifestyle-starbucks