Space X ปล่อยยานลงดวงจันทร์เอกชนลำแรกในนามอิสราเอล

26 February 2019 Corporate

จรวด Falcon 9 ของ SpaceX  ได้ปล่อยยานลงสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของประเทศอิสราเอลออกนอกชั้นบรรยากาศ เพื่อเดินทางสู่จุดหมายปลายทางคือดวงจันทร์  และหากยานลำนี้ถึงจุดหมายสำเร็จ อิสราเอลจะกลายเป็นประเทศต่อจากสหรัฐอเมริกา จีน และสหภาพโซเวียตที่มีการส่งยานลงจอดดวงจันทร์ ดาวบริวารคู่มิตรของโลก

อย่างไรก็ดี สิ่งที่อิสราเอลแตกต่างจากทั้งสามประเทศก็คือยานอวกาศหุ่นยนต์ที่ชื่อ Beresheet ลำนี้สร้างขึ้นโดย SpaceIL องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร นอกจากนี้มันยังเป็นยานลงสำรวจดวงจันทร์ของเอกชนลำแรก และได้เข้ารอบสุดท้ายในโครงการ  Lunar XPrize ของ Google ซึ่งเป็นการแข่งขันส่งยานสำรวจหุ่นยนต์ไปดวงจันทร์ โดยมีประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วม

ในบรรดาผู้เข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขัน  SpaceIL ได้พัฒนายานสำรวจที่มีความเป็นรูปเป็นร่างมากที่สุด อย่างไรก็ดี มันไม่สามารถเสร็จสิ้นได้ทันเส้นตายที่ Google กำหนดไว้ (คือ 31 มีนาคม 2018) การแข่งขันจบลงโดยไม่มีผู้คว้าชัย แต่เห็นได้ชัดว่า SpaceIL ค้นพบหนทางให้ยานลำนี้มีโอกาสปฏิบัติภารกิจที่มันถูกออกแบบไว้ โดยทาง SpaceIL จะไม่ได้เงินรางวัล 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่า Beresheet จะปฏิบัติตามกติกาหรือข้อกำหนดของ Google ได้ครบถ้วน ซึ่งนั่นรวมถึงการที่ยานสามารถเคลื่อนที่บนพื้นผิวดวงจันทร์ได้ถึง 500 เมตร (หรือ 1,640 ฟุต) พร้อมปล่อยภาพและวิดีโอระดับ HD กลับสู่โลก

Beresheet จะใช้เวลาไม่กี่เดือนต่อจากนี้โคจรรอบโลก จากนั้นจึงปล่อยให้แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ดึงเข้าสู่วงโคจร และจะลดวิถีโคจรลง กระทั่งลงจอดที่ขั้วเหนือของดวงจันทร์ได้สำเร็จในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของเดือนเมษายนนี้ ด้วยวิธีดังกล่าว เรียกได้ว่า Beresheet ใช้เส้นทางการโคจรที่สวยงาม อย่างไรก็ดี ทาง SpaceIL ไม่ได้รีบร้อน ด้วยคำนึงถึงเทคนิค (คุมยาน) อย่างมีประสิทธิผลและการใช้เชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้จากรายงานของนิวยอร์กไทมส์  ยานลำดังกล่าวจะปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ได้อย่างมากที่สุดไม่เกิน 2-3 วัน โดยจะใช้เวลาดังกล่าวนั้นวัดสนามแม่เหล็กของดวงจันทร์ขณะใกล้ลงจอด ซึ่งภารกิจนี้จะอธิบายให้เราเข้าใจเรื่องแกนกลางของดวงจันทร์ที่เชื่อกันว่าทำมาจากเหล็ก นอกจากนี้ Beresheet ยังมีอุปกรณ์สะท้อนคลื่นแสง หรือ retroreflector ติดตั้งโดยองค์การนาซา ซึ่งจะสะท้อนคลื่นแสงเลเซอร์จากโลกกลับไป เพื่อวัดระยะทางที่ถูกต้องระหว่างโลกและดวงจันทร์

แม้ว่ายาน Beresheet จะสร้างขึ้นโดย SpaceIL ทว่านาซาก็มีส่วนร่วมในโครงการนี้ด้วยเช่นกัน โดยยานลำดังกล่าวจะใช้เครือข่ายโทรคมนาคมในห้วงอวกาศที่ลึกล้ำของนาซาส่งข้อมูลกลับไปยังทีมภาคพื้นดิน ซึ่งจะใช้ภาพถ่ายของนาซาหาจุดลงจอดยานที่เหมาะสมที่สุด

ที่มา : Entrepreneur.com