สมคิดสั่งตั้งงบหมื่นล้านปั้นสตาร์ทอัพฮับ

20 May 2018 Startups

รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สั่งการให้บีโอไอจัดงบประมาณหมื่นล้านบาทให้กับกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อสร้างสังคมสตาร์ทอัพไทยให้แข็งแกร่งพร้อมที่จะขึ้นเป็นฮับในเอเชียอาคเนย์ได้ภายในปี 2020 ตามเป้าหมาย

“เงินทุนนี้ เราจะเอามาใช้เพื่อเร่งสร้างจำนวนสตาร์ทอัพที่มีไอเดีย ความรู้ ความสามารถ แล้วสร้างเขาให้กลายเป็นกองทัพที่แข็งแรงเพื่อจะเป็นนักรบเศรษฐกิจ เป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจในอนาคต” ดร สมคิด กล่าวในงานเปิด สตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ 2018 ที่ศูนย์สิริกิติ์ เมื่อเร็วๆนี้

รัฐบาลคาดหวังการเติบโตของเศรษฐกิจหรือ GDP ที่ 4% ปีนี้ ซึ่งหากทำได้จริง ไทยจะเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในเอเชีย

เพื่อสร้างสตาร์ทอัพ เราต้องทำงานร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

ดร สมคิด สั่งการไปยัง BoI ให้ใส่งบประมาณไปที่กองทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เพื่อฟื้นกองทุนให้กลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดๆ นับจากการก่อตั้งครั้งแรกในปี 2016
ดร สมคิดกล่าวว่ากองทุนดังกล่าวสามารถนำมาแปลงเป็นรูปแบบของกองทุนเพื่อลงทุนในกองทุนอีกชั้นหนึ่งหรือ Fund of funds

นอกเหนือจากการใส่งบประมาณเพื่อใช้กองทุนเป็นเครื่องมือในการรับมือกับกระแสไหลบ่าเทคโนโลยีแล้ว ดร สมคิดยังชี้อีกว่า สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต้องหามาตรการเพิ่มงาน เพื่อรับมือกับคนตกงานเพราะถูกทดแทนโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และออโตเมชั่น

“ทั้งบีโอไอและสภาพัฒน์ฯ ต้องทำแผนให้เสร็จเป็นรูปธรรม พร้อมกับกำหนดงบประมาณชัดเจนในประเด็นที่ผมพูดมานี้ให้ได้ภายในสามถึงสี่เดือนนี้” ดร สมคิดกล่าวย้ำ


อ้างอิง: หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์