ออโรร่าได้สิทธิทดสอบรถอัจฉริยะในรัฐเพนซิลเวเนียแล้ว

14 October 2018 Technology

ค่ายออโรร่า (Aurora) สตาร์ทอัพด้านรถอัจฉริยะของสหรัฐอเมริกาได้สิทธิในการวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะของรัฐเพนซิลเวเนียแล้วเป็นรายแรก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับสิทธิวิ่งทดสอบบนถนนสาธารณะของเมืองพิตต์สเบิร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญของรัฐเพนซิลเวเนีย และเป็นเมืองที่เปิดให้รถอัจฉริยะค่ายต่างๆ วิ่งทดสอบกันมากมาย

การได้สิทธิจากรัฐในการวิ่งบนถนนสาธารณะครั้งนี้ของค่ายสตาร์ทอัพอย่างออโรร่าไม่เพียงแต่ทำให้ออโรร่าดูมีภาษีมากขึ้น แต่ยังทำให้รัฐเพนซิลเวเนียได้รับความสนใจจากบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในเมืองพิตต์สเบิร์ก ก่อนหน้านี้ ได้เคยอนุญาตให้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลอน, อาร์โก้ เอไอ (Argo AI) และอูเบอร์ เอทีจี (Uber ATG) ทำการทดสอบรถยนต์อัจฉริยะมาแล้ว

อย่างไรก็ดี การอนุญาตดังกล่าวอยู่ภายใต้ “คำแนะนำด้านการทดสอบรถอัจฉริยะ” (Automated Vehicle Testing Guidance) ที่ทางรัฐประกาศออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถตรวจสอบ และติดตามรถอัจฉริยะที่วิ่งทดสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยหนึ่งในข้อกำหนดของการทดสอบนั้นก็คือ จะต้องมีคนขับนั่งอยู่ข้างหลังพวงมาลัยเพื่อจะได้เข้าควบคุมรถอัจฉริยะได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน และภายใต้ข้อกำหนดต่าง ๆ เหล่านี้ของรัฐเพนซิลเวเนีย ค่ายออโรร่าเป็นรายแรกที่สามารถปฏิบัติตามได้ทั้งหมด จึงได้สิทธิในการเป็นผู้ทดสอบรถอัจฉริยะบนถนนสาธารณะเป็นรายแรกของรัฐเพนซิลเวเนียในที่สุด

โดยข้อมูลที่ค่ายออโรร่าจะส่งมอบให้กับทางรัฐนั้นประกอบด้วย สถานที่ในการทดสอบ, เงื่อนไขของการวิ่งทดสอบ, การตรวจสอบภายในและหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัย, การอบรมพนักงานผู้ควบคุมรถ และการทำงานของระบบรถอัจฉริยะ โดยในส่วนของออโรร่า พนักงานที่นั่งหลังพวงมาลัยนั้นเป็นพนักงานฟูลไทม์ของบริษัททั้งหมด ไม่มีการจ้างงานในลักษณะของคอนแทรกเตอร์เข้ามาทำแทนแต่อย่างใด โดยทั้งหมดจะต้องเข้ารับการอบรมเป็นเวลา 12 สัปดาห์ เกี่ยวกับการขับรถอัจฉริยะอย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงจะมีการอบรมอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับสัปดาห์, ระดับไตรมาส และการอบรมประจำปีด้วย ส่วนการทดสอบรถยนต์นั้น บริษัทกำหนดให้มีพนักงานนั่งไปในรถ 2 คนเลยทีเดียว