Seedstars World บุกกรุงเทพฯ จัดงานซัมมิทเพื่อสตาร์ทอัพ

26 November 2018 Startups

ชาวสตาร์ทอัพเตรียมพบงานใหญ่ เมื่อ Seedstars World ประกาศจัดงาน The Seedstars Asia Summit x True Digital Park ที่อนันดาแคมปัส อาคาร FYI Center ระหว่างวันที่ 28 – 30 พฤศจิกายนนี้ โดยงาน Seedstars Asia Summit ถือเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของนักลงทุนจากทั่วทั้งภูมิภาคที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคอาเซียนร่วมกับคีย์โน้ตคนสำคัญ รวมถึงการนำเสนอผลงานของผู้ประกอบการที่มีความโดดเด่นในเอเชียด้วย

ขณะที่กิจกรรมอย่าง Seedstars Growth Bootcamp เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายธุรกิจ และมองหาการลงทุนเพิ่มเติม โดยจะจัดการอบรมตลอดทั้งวันให้กับสตาร์ทอัพ 25 รายที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งพวกเขาจะได้เรียนรู้ถึงแนวทางในการสร้างการเติบโต และกลยุทธ์ในการเสนอผลงานให้โดดเด่นเตะตานักลงทุน โดยจะมีทีมด้านการลงทุนจาก Seedstars คอยให้คำแนะนำถึงช่องทางในการสร้างการเติบโต และการควบรวมกิจการ หลังจากวันแรกจบลง สตาร์ทอัพแต่ละทีมยังมีโอกาสได้พบเมนเทอร์อีก 3 ท่าน ท่านละ 40 นาที ในส่วนนี้สตาร์ทอัพสามารถเลือกได้เองว่าต้องการปรึกษากับเมนเทอร์ท่านไหน เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจของตนเองมากที่สุด ตัวอย่างรายชื่อของเมนเทอร์ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ ได้แก่ บิลลี่ – พชร ยงค์จิระนนท์, สเตฟานี่ สตรังค์ (Stephanie Strunk) และเคซี่ ฮัสซัน (Kazi Hassan)

ในส่วนของ The Summit week จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่สตาร์ทอัพจะได้พบกับนักลงทุน และนำเสนอผลงานต่อนักลงทุนเหล่านั้น รวมถึงได้เข้าร่วมไพรเวทมีตติ้งที่จัดขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยสตาร์ทอัพจะได้รับคำแนะนำ ฟีดแบ็ก เกี่ยวกับโมเดลธุรกิจจากนักลงทุนโดยตรง อีกทั้งยังเป็นโอกาสสำหรับสตาร์ทอัพในการสร้างคอนเน็คชั่นได้อีกด้วย นอกจากนั้นในช่วงบ่ายของวันที่ 29 พฤศจิกายน จะมีการเชิญแขกคนสำคัญที่มีส่วนร่วมในการสร้างอีโคซิสเต็มส์ของสตาร์ทอัพให้เข้าร่วมหารือกับตัวแทนภาครัฐ เพื่อสร้างความเข้าใจถึงแนวทาง และหารือถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเวิร์กช็อป ภายในงานก็มีเวิร์กช็อป 5 สไตล์ให้เลือกฟังได้ ในหัวข้อต่างๆ เช่น องค์กรขนาดใหญ่จะร่วมมือกับสตาร์ทอัพพัฒนานวัตกรรมได้อย่างไร, ภาพรวมการลงทุนในเอเชีย, ทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนจากเมืองอัจฉริยะไปสู่เมืองที่ยั่งยืน ฯลฯ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน และมีผู้เชี่ยวชาญนำการอภิปราย ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่น่าสนใจสำหรับสตาร์ทอัพเลยทีเดียว

ปิดท้ายด้วยพาแนลเรื่อง “Women in Tech” ที่ได้เชอร์รีล โยห์ (ผู้ก่อตั้ง MAGIC และปัจจุบันเป็นผู้ประกอบการใน SVB) ณิชาภัทร อาร์ค จาก Openspace Ventures และอองเดรยด์ อิว (Audrey Uy) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Serve Happy Jobs มาแชร์ประสบการณ์ของผู้หญิงในแวดวงสตาร์ทอัพ ทั้งการเป็นผู้ก่อตั้ง เป็นนักลงทุน และเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งพาแนลดังกล่าวดำเนินรายการโดยคริสตินา เทโอ จาก Startup Asia Women จากภาพรวมทั้งหมด งาน Seedstars’ x True Digital Park จึงถือเป็นความร่วมมือระดับโลกที่จะสร้างพื้นที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างการเชื่อมโยงระหว่างสตาร์ทอัพกับนักลงทุนชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรมได้ด้วย บาร์ท เบลเลอร์ พาร์ทเนอร์ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Xpendite Venture กล่าวว่า ต้องขอบคุณแนวคิดของ Seedstars ที่มุ่งพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ของสตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงในประเทศกลุ่ม Emerging Markets และยินดีอย่างมากที่จะเข้าร่วมงานซัมมิทครั้งนี้ในฐานะเมนเทอร์ของกิจกรรมดังกล่าว รวมถึงให้การสนับสนุนสตาร์ทอัพเหล่านี้ให้เติบโตต่อไปด้วย

นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กล่าวว่า NIA ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ Seedstars เป็นปีที่สอง โดยได้สนับสนุนสตาร์ทอัพไทย 3 บริษัทให้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Seedstars Asia Summit ซึ่งนับเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับสตาร์ทอัพที่ผ่านการประกวดในระดับภูมิภาค รวมถึงการได้เป็นพี่เลี้ยงและโอกาสในการลงทุน