ขาดคนเก่ง อุปสรรคใหญ่ขวางการเติบโตสตาร์ทอัพ

1 June 2018 Startups

ecommerceIQ เว็บไซต์วิจัยตลาดด้านออนไลน์คอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยผลวิจัยโจทย์ใหญ่ในการขยายเศรษฐกิจดิจิทัลคือขาดแคลนคนทักษะระดับหัวกะทิ

แม้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นภูมิภาคดาวเด่นที่ดึงดูดการลงทุน  การร่วมลงทุนเพื่อสร้างโอกาสจากการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัล ทว่า การเติบโตยังไม่รวดเร็วอย่างที่คิด เนื่องจากอุปสรรคใหญ่ด้านทาเลนต์ที่เป็นซอฟท์สกิลที่สำคัญของการพัฒนา

บริษัทด้านเทคโนโลยีที่ดำเนินการในภูมิภาคที่มีประชากรกว่า 650 ล้านราย ที่ ecommerceIQ  ได้สัมภาษณ์องค์กรอย่าง Colgate, Grab, Facebook, Blibli, DHL และ Abbott ต่างระบุว่า ยากที่จะหาและว่าจ้าง รวมถึงการรักษาพนักงานดาวเด่นองค์กร ซึ่งเป็นความท้าทายหลัก

ผลวิจัยพบหลักสำคัญดังนี้ 

  • แผนกดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (25.8%), ผู้บริหารระดับอาวุโส (16.1%) และเทคโนโลยี (16.1%)เป็นสามแผนกที่ขาดคนที่มีคุณสมบัติสูงสุด
  • กลุ่มที่มีทักษะในการแก้ไขปัญหา และทักษะด้านเทคนิค (ทั้งสองทักษะเท่ากันที่ 54.8%) เป็นทักษะที่เรียกว่าหายากที่สุดในภูมิภาค ตามมาด้วย การคิดเชิงยุทธศาสตร์ (45.2%) และการวิเคราะห์ข้อมูล (12.9%) ตามลำดับ
  • การแก้ไขปัญหาและการคิดเชิงกลยุทธ์ (ทั้งคู่ 67.6%)  เป็นทักษะอันดับต้นๆ สำหรับแคนดิเดทที่มาสมัครคัดเลือก และเป็นทักษะที่หายากที่สุดในภูมิภาค  ตามมาด้วยความอยากเรียนรู้  (45.2%) และมีวัฒนธรรมที่เข้ากับองค์กรได้อย่างเหมาะเจาะ (38.7%)

ทางออกแก้ขาดแคลนหัวกะทิ

บริษัทสามารถฝึกคนให้เข้าใจ Structured Query Language (SQL) การจัดการบริหารเวลาและการตั้งค่า Adwords แต่กลับยากที่จะสอนคนให้มีทักษะแก้ปัญหาความขัดแย้ง การสร้างแรงจูงใจด้วยตนเองและการแก้ไขปัญหา

ไม่ต่างจากกลยุทธ์ในธุรกิจอื่นๆ ความพยายามในการสรรหาบุคลากร ต้องปรับตามความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะทำผ่านแพลทฟอร์มภายใน หรือแพลทฟอร์มบริษัทภายนอก

เทคนิคการสรรหาคนเก่ง

  • ประวัติการทำงาน (Resume) ไม่ได้สะท้อนทักษะและทัศนคติของบุคคลได้รอบด้านแบบ 360 องศา แต่จะนำประสบการณ์และผลงานมาประเมินมากกว่า
  • ประวัติการศึกษาจากสถาบันชั้นนำ ไม่ได้รับประกันว่าว่าที่หนุ่มไอวี่ลีกจะมีการคิดเชิงยุทธศาสตร์​ในขณะที่คนขาดประสบการณ์ แต่มีความใฝ่รู้ที่จะพัฒนา ก็อาจไปได้ไกลกว่า
  • ปรับปรุงระบบแอปพลิเคชันเดิม ที่มีขั้นตอนนับสิบขั้น เพื่ออัพโหลด CV
  • การเข้าหาระดับบริหารC-levels  เพื่อเข้าถึงทาเลนต์ เนื่องจากกลุ่มผู้บริหารระดับนี้จะเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดที่จะหาแคนดิเดท
  • ทบทวนความคิดใหม่เกี่ยวกับคุณสมบัติที่ยากจะเป็นจริง เช่น มีประสบการณ์ดิจิทัลมากกว่า 10 ปี และ 7 ปีในอีคอมเมิร์ซ​ เพราะคุณอาจจะหาใครไม่ได้เลย
  • ฝึกอบรมพนักงานต่อเนื่อง และสร้างวัฒนธรรมภายในองค์กรที่ตรงกับคนในท้องที่

บริษัทในตลาดกำลังพัฒนา ต่างเน้นการเติบโตสูง และผลาญเงินไปกับการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด แต่กลับหลงลืมที่จะสร้างบริษัทที่มีวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งและเป็นบวก เพื่อดึงดูดให้เหล่าหัวกะทิทำงานกับองค์กรอย่างยั่งยืน