กระทรวงวิทย์ฯ เปิดงาน Startup Thailand 2018 ดันสตาร์ทอัพสู่เวทีโลก

15 May 2018 Startups

สตาร์ทอัพไอเดียบรรเจิดกว่า 400 รายพร้อมโชว์ศักยภาพให้กับนักลงทุนจากทั่วโลกในงาน Startup Thailand 2018 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Endless Opportunities

งานนี้จัดขึ้นเป็นปีที่สามโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่ง ดร. สุวิทย์ เมษิณทรีย์ รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้ว่าคอนเซ็ปต์งานในปีนี้สะท้อนเป้าหมายของกระทรวงที่ต้องการผลักดันสตาร์ทอัพไทยก้าวไกลสู่ระดับเอเชียได้อย่างมั่นใจและมั่นคง

ดร สุวิทย์ กล่าวว่างานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการช่วยพัฒนา ecosystem ของสตาร์ทไทยให้แข็งแกร่ง โดยดึงดูดนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศจากทั่วโลกให้ได้มาเห็นศักยภาพไทย ซึ่งงานนี้จะมีสตาร์ทอัพไทยไอเดียเจ๋งกว่า 400 รายมารวมตัวกันแสดงผลงานให้เหล่า venture capital, corporate venture capital (CVC) และ angel investors ได้ยลกัน

นักลงทุนเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยสามารถแข่งขันทางธุรกิจได้และเป็นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจยุค 4.0 ในภาพรวมให้มีความยั่งยืน

กระทรวงวิทย์ฯทุ่มเทมากกับงานนี้ เพราะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ช่วยให้โครงการวิทย์สร้างชาติ ซึ่งเน้นสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งใหม่ที่คิดค้นเน้นเอามาใช้พัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานราก

“สตาร์ทอัพไทยเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นใหญ่ที่สร้างนวัตกรรมมาช่วยดันโครงการวิทย์สร้างชาติ เป้าหมายคือเราอยากสร้างเกษตรกรเป็น Smart Farmer ยกระดับ OTOP และ Logistic ดังนั้น สตาร์ทอัพไทยต้องพัฒนาไปสู่ Deep Teach ให้มากขึ้น” ดร. สุวิทย์กล่าวถึงรายละเอียด

ดร พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 60,000 คน มาร่วมชมงานนี้ ซึ่งอัดแน่นด้วย Show Case มาให้ความรู้เรื่องการใช้เทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นครบทุกสาขาทั้ง Fintech เกษตร อาหาร การแพทย์ เป็นต้น

“งานนี้เรามีทั้งเครือข่ายความร่วมมือจาก 25 ประเทศ และการจัดแสดงผลงานมากกว่า 400 สตาร์ทอัพ รวมถึงการค้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพระดับประเทศประจำปี 2018 ชิงเงินรางวัลมากกว่า 1 ล้านบาท”  ดร. พันธุ์อาจ กล่าว

แถมท้ายด้วยเวที Pitching ธุรกิจ กิจกรรม Speed Dating และมีพี่เลี้ยงพร้อมให้คำปรึกษาแบบรายตัว

และยังเวทีให้ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 ราย กิจกรรมฟอรั่มจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติกว่า 20 ประเทศกิจกรรมการแข่งขันแฮ็คคาธอน และกิจกรรมแข่งขัน Startup Thailand League ระดับอุดมศึกษาและ อาชีวะศึกษา

การก้าวสู่ทษวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลงด้วยนวัตกรรมและดิจิตอลของเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นนั้น คนรุ่นใหม่จึงเปรียบเสมือนความหวัง และเป้าหมายในอนาคตที่จะทำให้ประเทศอยู่รอดได้ และเป็นศูนย์กลางแห่งการเริ่มต้นธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย