ไทยพาณิชย์ เปิดตัว SCB EASY “EASY E-KYC” เปิดบัญชีโดยไม่ต้องมาธนาคาร

4 July 2018 Technology

ธนาคารไทยพาณิชย์ยกระดับการให้บริการ SCB EASY สู่การเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่พร้อมเป็นทุกอย่างเพื่อคุณ ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC”

บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่าน SCB EASY มุ่งขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้บริการใดของธนาคาร เป็นครั้งแรกของวงการธนาคารที่นำเทคโนโลยี E-KYC (Electronic Know Your Customer) หรือการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าด้วย Biometric (การเก็บอัตลักษณ์บนใบหน้า) มาใช้กับแอปฯ บนมือถือ ชูจุดแข็งเรื่องความปลอดภัย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง สะดวกสบาย ไม่ต้องไปที่สาขา และคาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการ SCB EASY อยู่ที่ 9-10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561

นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ตอกย้ำภาพผู้นำเทคโนโลยีด้านโมบายแบงกิ้ง เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Bank as a platform ที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุมทุกรูปแบบ โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเป็นหลักในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งหลังจากที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ผ่านทาง SCB EASY ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดการสมัครใช้งานแอปพลิเคชันพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 18,000 ราย/วัน และทำให้ยอดรวมเฉลี่ยลูกค้าใหม่สูงสุดเดือนละ 350,000 ราย ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งาน SCB EASY แตะ 7 ล้านราย โดยก้าวต่อไป ธนาคารยังคงมุ่งมั่นพัฒนาและให้ความสำคัญกับการสร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ บนแอปฯ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด Digital Experience เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์ดิจิทัลให้กับลูกค้า อันจะนำไปสู่โอกาสในการสร้าง Customer Engagement ได้มากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ได้ปรับโฉม SCB EASY และยกเครื่องแพลตฟอร์มใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา เป็นเวลากว่า 11 เดือน ปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทะลุ 7 ล้านรายแล้ว

โดยช่วงครึ่งปีหลัง 2561 นี้ ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งขยายฐานลูกค้า SCB EASY เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ใดของธนาคารมาก่อน (New to Bank) ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC” บริการเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่าน SCB EASY โดยไม่ต้องไปสาขา นับเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการ “เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ตโฟน”  ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ได้นำเทคโนโลยี E-KYC ผ่าน Biometric ในการเก็บอัตลักษณ์ใบหน้า มาประยุกต์ใช้กับโมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชัน นับเป็นครั้งแรกของการเปิดบัญชีบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่สะดวก ปลอดภัย สามารถทำได้ตนเอง โดยในช่วงแรก ฟีเจอร์ใหม่จากเทคโนโลยี E-KYC รองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.1 ขึ้นไป และอยู่ใน regulatory sandbox ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม รูปแบบการให้บริการยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ ดังนั้น ในเฟสถัดไปธนาคารจึงมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับดิจิทัลไอดีของภาครัฐ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันประเทศตามนโยบาย National e-Payment ของภาครัฐอีกด้วย

Technolog-SCB