หนุนสตาร์ทอัพด้วยเครื่องมือประเมินเรทติ้ง

25 June 2018 Startups

อีกหนึ่งข่าวดีของสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี นวัตกรรม บสย. เล็งปล่อยเครื่องมือประเมินเรทติ้ง หวังแบงค์เพิ่มความเชื่อมั่น เร่งปล่อยวงเงินหนุนขับเคลื่อนไทยแลนด์​ 4.0

เกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์​ (Kriengkrai Chaisiriwongsuk, TCG vice-president of marketing and products) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. กล่าวว่า ช่วงปลายไตรมาสที่ 3 บริษัทจะเปิดตัว Thailand Technology Rating System หรือ TTRS ที่จะเป็นเครื่องมือให้ธนาคารได้ใช้ประเมินธุรกิจเทคโนโลยีในการปล่อยสินเชื่อได้ดีขึ้น

เนื่องจากปัจจุบัน ธนาคารเน้นหลักการประเมินด้านการเงิน ผลประกอบการที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจเทคโนโลยีประเมินอนาคต และเป็นเรื่องเฉพาะทาง

TTRS เป็นระบบ  Expert System จะใช้เกณฑ์การจัดเรทติ้งใน 4 มอดูลหลัก ตั้งแต่ ทีมผู้บริหาร เทคโนโลยี ความสามารถในการทำตลาด และโอกาสทางธุรกิจ

ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้ธนาคารตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น และใช้การค้ำประกันจากบสย. เพื่อลดความเสี่ยงได้อีกด้วย

TTRS ได้รับการประยุกต์และถ่ายโอนความรู้จากเกาหลี ที่มีระบบ KTRS: Korea Technology Rating System ที่ใช้เวลากว่า 7 ปีจนเทคโนโลยีมีความเสถียร

สำหรับสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอี TTRS จะช่วยให้รู้จุดอ่อน-จุดแข็งของตนเองที่จะนำมาปรับปรุงตนเอง

รัฐบาลอนุมัติวงเงินค้ำประกันสินเชื่อสำหรับสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีที่ใช้นวัตกรรมรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งการมี TTRS จะทำให้เร่งการปล่อยสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี จะะได้รับวงเงินค้ำประกันได้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท กรณีสตาร์ทอัพนวัตกรรมจะสูงถึง 20 ล้านบาท

ทั้งนี้รัฐบาลได้อุดหนุนค่าธรรมเนียม การทำการันตีไว้ในปีแรก โดยค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ร้อยละ 1-2 ของวงเงินสินเชื่อ

บสย. จะเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจบริการที่ใช้ไอซีที ทั้งนี้ บสย. สามารถค้ำประกันได้นานถึง 10 ปี ซึ่งเพียงพอต่อการให้เอสเอ็มอีพัฒนาสินค้าจนทำตลาดเชิงพาณิชย์ได้