ภาคเอกชน-มหาวิทยาลัยร่วมมือสร้าง Deep Tech รักษาที่ยืนในเวทีเศรษฐกิจโลก

17 June 2018 Startups

โครงการ U.REKA โดยความร่วมมือของดิจิทัล เวนเจอร์ส ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) และ The Knowledge Exchange for Innovation จัด U.REKA Open House & Bootcamp

ก้าวสำคัญก้าวแรกของโครงการ U.REKA ซึ่งเกิดจากการร่วมมือครั้งแรกระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและภาคอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมจากเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Technology) ระดมผู้บริหารองค์กรยักษ์ใหญ่ไทยถกแนวทางพลิกธุรกิจรับมือผลกระทบจากเทคโนโลยี อัพเดทพัฒนาการล่าสุดของ Deep Tech หลัก 6 ประเภท พร้อมเดินหน้าผลักดันนักสร้างนวัตกรรมให้ตอบโจทย์ธุรกิจ ส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

อรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “โครงการ U.REKA  มีพันธกิจสำคัญในการสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษาของไทยเข้าด้วยกัน เพื่อให้ภาคการศึกษามีโอกาสพัฒนานวัตกรรมจากเทคโนโลยีขั้นสูงที่ตอบโจทย์ได้ตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจ และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้ จากการจัดอันดับล่าสุดของ IMD World Competitiveness Centre ในปี 2017 ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยอยู่ที่อันดับ 27 ของโลก และความสามารถทางด้านดิจิทัลของไทยอยู่ในอันดับที่ 41 จากทั้งหมด 63 ประเทศ ซึ่งล่าสุดในปี 2018 ความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยตกไปอยู่ที่อันดับ 30 ของโลก หากเรายังไม่สามารถเร่งสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ให้เร็วทันกับกระแสโลก ไทยมีโอกาสจะตกไปอยู่อันดับท้ายๆ และอาจกลายเป็นประเทศที่ไม่มีส่วนสำคัญอะไรต่อเศรษฐกิจโลกภายในเวลาเพียงไม่กี่ปีนับจากนี้”

“จากการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความสนใจเกินคาดจากทีมนักพัฒนาถึง 63 ทีมจากสถาบันการศึกษาทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสถาบันชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และจีน และมี 32 ทีมได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Ideation Bootcamp และในปีแรกนี้ เราได้กำหนดโจทย์ที่มุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ใน 3 อุตสาหกรรมคือ ค้าปลีก ท่องเที่ยว และบริการทางการเงิน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยทีมที่นำเสนอไอเดียและผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ช่วง Incubation จะได้รับเงินทุนให้เปล่าทีมละ 200,000 บาท เพื่อเป็นทุนตั้งต้นในการพัฒนาตลอดระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้น ทีมที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับเงินทุนในการทำวิจัยต่ออีก 3 – 6 ล้านบาท และหากผลิตภัณฑ์หรือบริการเหล่านั้นสามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้จริง จะได้รับเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจสูงสุด 10 ล้านบาท”  นายอรพงศ์กล่าว

พันธมิตรโครงการ U.REKA ประกอบด้วย ภาคธุรกิจ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ด้านเทคโนโลยี ได้แก่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้านกฎหมาย ได้แก่ Baker & McKenzie ภาคการศึกษาได้แก่ Knowledge Exchange (KX) และคณะวิศวกรรมศาสตร์จากสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Startup U.REKA_02