Phiar ระดมทุน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดึง “AR – AI” สู้ศึกแอปฯ แผนที่

4 December 2018 Technology

อาจเป็นเรื่องต้องยอมรับว่า การใช้งานแอปพลิเคชันแผนที่นำทางทุกวันนี้อันตรายและยุ่งยากอยู่ไม่น้อย กับการต้องเลื่อนสายตาจากท้องถนนมาดูแผนที่เป็นระยะๆ กว่าจะไปถึงจุดหมาย หรือบางแอปพลิเคชัน แม้จะมีเสียงคอยนำทาง แต่เชื่อเถิดว่า คนขับรถนั้น ก็ต้องการมองเห็นภาพ ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่จะมองหน้าจอโทรศัพท์มือถืออยู่เรื่อยไป

สตาร์ทอัพชื่อ Phiar ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านแมชชีนเลิร์นนิ่งและ Augmented Reality (AR) กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมนั้น โดยมองว่ามันจะดีแค่ไหน หากภาพที่เราเห็นบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือไม่ต่างจากภาพจริงบนท้องถนน และด้วยความก้าวหน้าของ AR เรายังสามารถแทรกสัญลักษณ์ต่างๆ ลงไปบนภาพได้อย่างสะดวกด้วย ซึ่งแนวคิดนี้ทำให้บริษัทได้รับเงินในการระดมทุนกลับมาถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อแลกกับการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว

โดยบริษัทที่สนับสนุน Phiar ได้แก่ the Venture Reality Fund, Norwest Venture Partners, Anorak Ventures, Mayfield Fund, Zeno Ventures, Cross Culture Ventures, GFR Fund, Y Combinator, InnoLinks Ventures และ Half Court Ventures

สิ่งที่ทำให้นักลงทุนมั่นใจ ส่วนหนึ่งมาจาก 2 ผู้ก่อตั้ง Phiar อย่าง Chen-Ping Yu และ Ivy Li ที่รายแรกมีความเชี่ยวชาญในด้าน Computer Vision และรายที่ 2 เชี่ยวชาญด้าน Deep Learning โดยทั้งสองมองว่า ด้วยแมชชีนเลิร์นนิ่งและ AR จะทำให้การใช้งานแผนที่ในขณะขับรถง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยการทำงานของแอปพลิเคชันจะปรากฏภาพของถนน (ถนนจริง ๆ แบบที่เรามองเห็นผ่านกระจกรถยนต์) ขึ้นมาบนหน้าจอโทรศัพท์ จากนั้น เมื่อขับรถต่อไปเรื่อยๆ และมีจุดที่ต้องเลี้ยว ระบบจะแสดงสัญลักษณ์เป็นภาพกราฟิกซ้อนทับขึ้นมาบนแผนที่ให้เรา ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น และเมื่อถึงจุดหมายก็ยังมีสัญลักษณ์ชี้ขึ้นมาบนหน้าจอว่าเราต้องเข้าไปจอดที่อาคารใด เป็นต้น

“ไอเดียนี้เกิดขึ้นตอนที่เราเลี้ยวผิดหลายรอบมากบนถนนในบอสตัน” Yu กล่าวให้สัมภาษณ์ พร้อมบอกว่า การดูแผนที่แบบสองมิติที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ระหว่างการขับรถยังไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดีมากพอ โดยเฉพาะการขับรถบนทางด่วน ซึ่งเทคโนโลยีที่พวกเขานำมาใช้ช่วยให้ผู้ขับรถไปถึงจุดหมายได้ง่ายและเร็วกว่า

ปัจจุบันทีมงานของ Phiar มี 5 คน โดย Yu สำเร็จการศึกษาด้าน Deep Learning ในส่วนที่เกี่ยวกับสมองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่วนทีมมีประสบการณ์ด้านซอฟต์แวร์จากค่ายไมโครซอฟท์, แอปเปิล, ชัตเตอร์สต็อก และวีเอ็มแวร์ด้วย

“เราอยากให้ผู้ใช้งานของเรามองเห็นภาพถนนที่ไม่ต่างจากภาพในถนนจริงมากกว่าการดูภาพแผนที่สองมิติ” Li ผู้เชี่ยวชาญด้าน AR และเป็นอีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งคนสำคัญกล่าว ทั้งนี้ ทั้งคู่มองว่าความสามารถดังกล่าวสามารถทำงานได้บนสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน และตัวแอปพลิเคชันคาดว่าจะเปิดตัวในแอปสโตร์ได้กลางปี 2562

มาร์โค เดมิรอซ พาร์ทเนอร์ของ The Venture Reality Fund คาดการณ์ว่า เร็วๆ นี้เทคโนโลยี AR จะเข้าสู่ตลาดแมสมากขึ้น เห็นได้จากแอปพลิเคชันของ Phiar ที่ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน หากแต่ยังเป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ AR และ AI ด้วย ซึ่งหลังจากดาวน์โหลดแอปฯ มาติดตั้ง คนขับยังสามารถวางโทรศัพท์มือถือเอาไว้ ณ จุดใดก็ได้บนรถที่พวกเขาคิดว่ามองเห็นได้ถนัดที่สุด

ทีมงาน Phiar ยังหวังด้วยว่า ในอนาคต การใช้แว่น AR จะกลายเป็นเรื่องทั่วไปไม่ต่างจากการใช้สมาร์ทโฟนในทุกวันนี้ และแว่น AR นี้เองจะเข้ามาช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้คน ทั้งการเดินทาง การขับรถ ฯลฯ สะดวกมากขึ้น


อ้างอิง: Venturebeat.com