โนเกีย หนุนรัฐไทยดัน 5G ปี 2020

26 August 2018 Technology

บริษัทผู้ผลิตเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โนเกีย ประเทศไทย หนุนการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 5

เซบาสเตียน โลรองท์ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย โนเกีย กล่าวว่า การเร่งจัดสรรคลื่นความถี่ที่เหมาะสม จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ไทยทันกับการปรับใช้เทคโนโลยี 5G

5G จะช่วยสนับสนุนทำให้การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0 โดยอาเซียน จะเลือกใช้คลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่ทั่วโลกเฉลี่ยใช้ช่วงเคลื่อน 2.5-2.6 และ 3.5 กิกะเฮิรตซ์

ทั้งนี้ ไทยต้องการใช้งาน 5G เพื่อรองรับการเติบโตของการส่งข้อมูลผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย 5G จะมีความเร็วเพิ่มขึ้น 10 เท่า และมีความหน่วง หรือดีเลย์ต่ำกว่า 10 มิลลิเซคั่น

โนเกีย มองว่า เทคโนโลยีปัจจุบันจะไม่สามารถรองรับปริมาณทราฟฟิคในปี 2020 ที่จะมีความต้องการความจุการรองรับที่ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อีก 19% เช่นการใช้งาน Virtual Reality และ Augmented Reality ที่จะมีการใช้งานหลากหลาย ทั้งการจัดอีเวนต์ การศึกษา ท่องเที่ยว ความบันเทิง ในรถยนต์

ในระดับโลก มาตรฐาน 5G จะสรุปชัดเจนภายในปีนี้ ทั้งคลื่นความถี่ ชิบเซ็ท และอุปกรณ์ที่จะรองรับ 5G ที่จะพร้อมภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้การมาของ 5G จะสร้างโอกาสในตลาดคอนซูเมอร์เพิ่มขึ้น 3 เท่า และตอบสนองการปฎิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0 ที่ต้องใช้การทำงานของเครื่องจักรที่เป็นอัตโนมัติในงานสำคัญยิ่งยวดมากขึ้น เช่น โรงไฟฟ้า การปฎิบัติการแบบระยะไกล เช่นโดรน / การควบคุมในรถยนต์ และการใช้ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ จำนวนมาก

โนเกีย ได้พัฒนาแอปพลิเคชันและเทคโนโลยีที่มาสนับสนุนการใช้งาน 5G ทั้งกลุ่มผู้ใช้งาน และผู้ให้บริการ เช่น 5G New Radio (NR) ที่ทำให้กรส่งข้อมูลโมบายบรอดแบรนด์ เร็วขึ้น โดยให้ความเร็วเสมือนการใช้สายไฟเบอร์ และต้นทุนการส่งข้อมูลต่อบิทต่ำ พร้อมกับประสิทธิภาพการเชื่อมต่ออุปกรณ์ในจำนวนมากมหาศาล ทั้งมีระบบ การกระจายสัญญาณ Wi-Fi ที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ช่วยให้ ลดต้นทุนเครือข่ายและเพิ่มรายได้เฉลี่ยให้กับผู้ให้บริการ ระบบเครือข่ายแบบพกพา หรืออัลตร้า คอมแพท เน็ทเวิร์ต ที่สามารถติดตั้งภายในไม่กี่นาที สำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการนำเทคโนโลยี VR มาใช้การจำลองสถานการณ์การเตะฟุตบอลในเกม