NIA และ สวทช. นำทีมสตาร์ทอัพไทยเยี่ยมชมเทคโนโลยีหัวเว่ย

15 March 2019 Startups

เมื่อวันที่ 1112 มีนาคม 2562 คณะทำงาน MOST STARTUP กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นำโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมด้วยตัวแทนทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Startup Thailand Pitching Challenge 2018 ได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาการดำเนินงานของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ทีมจากประเทศไทย ได้รับฟังแนวทางการบริหารจัดการนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ศูนย์ OpenLab ในเมืองซูโจว โดยมี Mr. Kevin Bai Head of Global OpenLap ให้การต้อนรับและนำเสนอกลยุทธ์และรูปแบบการดำเนินงานของศูนย์ทั่วโลก ศูนย์ OpenLab เป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานด้านไอซีทีแบบครบวงจรสำหรับองค์กรต่างๆ และช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนานวัตกรรมความร่วมมือและการคิดค้นโซลูชั่นใหม่ร่วมกับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ ตลอดจนส่งเสริมธุรกิจกลุ่ม Startup โดยมีหน้าที่ 4 ด้านหลัก ได้แก่ (1) Innovation Center (2) Capacity Center (3) Integration & Verification Center (4) Training Center

ขณะเดียวกันคณะได้เข้าเยี่ยมชม Huawei Shanghai Mobile Broadband Executive Briefing Center (MBB EBC) ณ Huawei Research & Development Center นครเซี่ยงไฮ้  ซึ่งมีนักวิจัยจำนวน 14,000 คน คิดเป็นร้อยละ 17.5 ของจำนวนนักวิจัยทั้งหมดของบริษัทฯ ทั่วโลก ทำงานคิดค้นผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยี ปัจจุบันบริษัทฯ มี R&D Center จำนวน 14 แห่ง จาก 170 ประเทศ  และมีนักวิจัยจำนวนทั้งสิ้น 80,000 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 45 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดรวม 180,000 คน และมีผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ได้แก่ Cellular IoT, Cloud, Mobile/Home Broadband เป็นต้น