เน็ตฟลิกซ์เตรียมออกแพ็กเกจราคาประหยัดสำหรับสมาร์ทโฟน

19 November 2018 Lifestyle

เน็ตฟลิกซ์ปรับแผน เตรียมออกแพ็กเกจราคาประหยัดสำหรับผู้ที่รับชมรายการผ่านอุปกรณ์โมบายล์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตพีซีอแล้ว โดยจะมีราคาถูกลงกว่าแพ็กเกจเดิมราว 50%

รายงานจากสื่อของมาเลเซียอย่าง The Star เผยว่า เน็ตฟลิกซ์อยู่ระหว่างการทดสอบแพ็กเกจการจ่ายเงินแบบใหม่สำหรับอุปกรณ์โมบายล์โดยเฉพาะ ซึ่งคาดว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายในการรับชมลงประมาณ 50% สำหรับสาเหตุที่ปรับแผนนั้น ส่วนหนึ่งสอดคล้องกับตัวเลขของ Recode ที่ระบุว่า สัดส่วนในการรับชมเน็ตฟลิกซ์ราว 35% มาจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตพีซี อีกทั้งเน็ตฟลิกซ์ยังพบการเติบโตของผู้ใช้งานกลุ่มโมบายล์มากขึ้นในประเทศที่มีการใช้งานอุปกรณ์โมบายล์ แซงหน้าการรับชมรายการทีวีแบบปกติด้วยเช่นกัน

คาเมรอน จอห์นสัน ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ของเน็ตฟลิกซ์ เผยว่า 60% ของผู้ใช้เน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก เคยเปิดเน็ตฟลิกซ์ผ่านอุปกรณ์โมบายล์อย่างน้อย 1 ครั้ง/เดือน เพื่อรับชมรายการทีวีหรือภาพยนตร์ที่ตนเองต้องการ ซึ่งเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า แผนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทคือการพัฒนาประสบการณ์การรับชมของผู้ใช้งานบนอุปกรณ์โมบายล์ให้ดีขึ้น อีกทั้งกลุ่มตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบเอเชีย และเอเชียตะวันออก ก็เป็นประเทศกลุ่มโมบายล์เฟิร์สด้วย การนำโมเดลธุรกิจนี้มาปรับใช้จึงค่อนข้างเหมาะสม ด้วยเหตุนี้ แพ็กเกจราคาใหม่ของเน็ตฟลิกซ์จึงจะทดสอบในตลาดระดับโลก โดยเฉพาะในเอเชียก่อน

ส่วนในสหรัฐอเมริกาบ้านเกิดนั้น แม้การใช้งานอุปกรณ์โมบายล์จะเติบโตเช่นกัน (จากรายงานของ Pew บริษัทด้านการวิจัยพบว่า มีอเมริกันชนราว 77% ที่ใช้งานอุปกรณ์โมบายล์แล้ว) แต่น่าเสียดายว่า ลูกค้าของเน็ตฟลิกซ์ที่มีทั้งหมด 137 ล้านบัญชีนั้น ราว 79 ล้านบัญชีเป็นลูกค้าที่อยู่นอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งเน็ตฟลิกซ์คงมองแล้วว่า ตลาดสหรัฐอเมริกาไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของการเติบโต และการเสนอแพ็กเกจที่ราคาประหยัดมากขึ้น จะสามารถทำให้เน็ตฟลิกซ์ลงไปชิงส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้น

อ้างอิง: The Verge