NECTEC ศูนย์อัพเกรด สตาร์ทอัพ – เอสเอ็มอี ด้วย AI และ IOT

4 September 2020

NECTEC ศูนย์อัพสกิล สตาร์ทอัพ อัพเกรดเครื่อง​จักรเก่า​ เอสเอ็มอี​ ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 พร้อมให้คำปรึกษา ลงทุน ร่วมทุน สนับสนุนเทคโนโลยี AI และ IOT มาช่วยยกระดับการผลิตให้ทันใหม่ เป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักนำเข้าเทคโนโลยี

ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เปิดเผยว่า NECTEC เป็นแหล่งบ่มเพาะสตาร์ทอัพ พัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม รวมถึงพัฒนา นวัตกร และ ผู้ประกอบการตามนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมอัจฉริยะในประเทศไทย (อุตสาหกรรม 4.0) ด้วยการให้คำปรึกษา วิจัยและพัฒนา ลงทุน หรือ ร่วมทุนร่วมกับภาครัฐและเอกชน ด้วยการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (AI)และ อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง (IOT) เข้ามายกระดับการประกอบธุรกิจและอุตสาหกรรมยุคใหม่ เนื่องจาก NECTEC มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม AI ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางกว่า 70 คน  Bigdata ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางกว่า 50 คน  Senser ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางกว่า 50 คน ที่เข้ามาร่วมงานกับ NECTEC เป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นกับดักนำเข้าเทคโนโลยี 

ตัวอย่างเช่น AI for Thai : Thai AI Service Platform เป็นแพลตฟอร์มให้บริการ AI สัญชาติไทย มุ่งวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning เพื่อเน้นตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการบริการต่างๆ ในประเทศไทย เช่น ภาคธุรกิจกลุ่มค้าปลีก   ใช้ Chatbot โต้ตอบเพื่อตอบคำถาม ให้บริการแก่ลูกค้าแทนพนักงาน กลุ่มโลจิสติกส์ ใช้ระบบรู้จำใบหน้า  เพื่อตรวจจับใบหน้าของพนักงานขับรถว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เป็นต้น 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา NECTEC ได้ผลิตเซนเซอร์เพื่อใช้งานการแพทย์ทางไกล เป็นเซนเซอร์คุณภาพสูง และ คุณสมบัติด้านศักยภาพประสิทธิภาพความแม่นยำสูง เพื่อตรวจเชื้อ และ ตรวจสอบดีเอ็นเอ จัดจำหน่ายให้กับบริษัทไทยและต่างชาติเพื่อนำไปประกอบเป็นอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ รวมถึงการทำเซนเซอร์ให้กับระบบฟาร์มอัจฉริยะเพื่อสนับสนุนการเกษตรแม่นยำโดยเพาะสินค้าเกษตรที่ต้องการการดูแลพืชด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้ได้ผลผลิตคุณภาพ เช่น ทุเรียน เพื่อให้ผลิดอกออกผลเป็นไปตามฤดูกาล
ชัย กล่าวว่า สำหรับการยกระดับอุตสาหกรรม 4.0 เน้นการอัพเกรดเครื่องจักรที่มีอยู่แล้วของผู้ประกอบการ ด้วยการนำ AI และ IOT เข้ามาควบคุมการผลิตแทนกำลังคน และ เพิ่มกำลังการผลิตให้สูงขึ้น ล่าสุด  NECTEC ได้จัดตั้ง “ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน” หรือ Sustainable Manufacturing Center : SMC  ภายใต้เมืองนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และระบบอัจฉริยะ ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi ARIPOLIS) ที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี( ครม.)เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเป็นศูนย์ฯ ให้คำปรึกษายกระดับอุตสาหกรรมของผู้ประกอบการ แหล่งบ่มเพาะและฝึกอบรมบุคลากร หรือ ผู้ประกอบการสามารถเข้ามาทดสอบและทดลองระบบการนำ AI และ IOT เข้าไปยกระดับเครื่องจักรของตัวเอง นับเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการโรงงานขนาดกลาง และ เล็ก หรือ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ต้องการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับเปลี่ยนระบบการผลิตให้ทันสมัย ถือเป็นการปรับตัวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมดิจิทัลเทคโนโลยี 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล และทิศทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป