เบื้องหลังบอลโลก

11 July 2018 Technology

ปริมาณข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 นั้นมากมายมหาศาลอย่างไม่น่าเชื่อ และถ้าบริษัทหรือนักวิเคราะห์จะใช้ข้อมูลที่เกิดขึ้นนี้ย่อมเกิดประโยชน์ยิ่งใหญ่

กูเกิลเองก็มีทีมที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ มีการนำเสนอข้อมูลให้ฟีฟ่าโดยการใช้ประโยชน์จากการค้นหาข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงพร้อมภาพประกอบให้ผู้ใช้งานได้เพลิดเพลิน

ช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2018 ซึ่งมีแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งสิ้น 64 คู่ ถ่ายทอดให้ผู้ชมจำนวนกว่า 3,200 ล้านคนทั่วโลกได้ชม โดยฟีฟ่าใช้เงินกว่า 241 ล้านดอลลาร์สหรัฐสร้างความมั่นใจว่าคนทั่วโลกได้มีโอกาสดูการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งเม็ดเงินโฆษณาทั่วโลกจากแบรนด์ต่าง ๆ รวม 2,400 ล้านเหรียญ จำนวนการลงทุน ความตื่นเต้นและการมีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาโลกนี้ ล้วนต้องใช้ข้อมูลมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

และนี่คือจุดสำคัญของบทบาทของ big data analytics ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานและเป็นประโยชน์อย่างมากมาย โดยบริษัทเน็ทแอพ ได้นิยามไว้ 3 แนวทาง ว่า

  1. Data Learning ถูกนำไปใช้เพื่อการปรับปรุงผลงานของนักเตะ
  2. ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์จากสื่อทำให้สร้าง engagement กับผู้ชมได้ดีขึ้น
  3. การวิเคราะห์ผลงานปัจจุบันและสถิติในอดีตช่วยให้การทำนายทีมชนะเป็นไปด้วยความแม่นยำยิ่งขึ้น

ทั้งนี้บริษัทเน็ตแอพ ผู้ให้บริการคลาวน์ เปิดเผยว่า World Cup 2018 ตอกย้ำความสำคัญของ data analysis ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยในสหภาพยุโรป Big Data เติบโตในอัตราปีละร้อยละ 40 คิดเป็น 7 เท่าของอุตสาหกรรมไอซีทีในส่วนอื่นๆ ของโลก โดยตลาดเทคโนโลยีและบริการ Big Data ทั่วโลกมีมูลค่าถึง 20,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2017 และคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าถึง 70,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2023 หรือในอัตราเฉลี่ยปีละร้อยละ 24