“Moovit” แอปฯ บริการขนส่งสาธารณะเมืองอัจฉริยะ เปลี่ยนข้อมูลเรียลไทม์ให้เป็นเงิน ตอบโจทย์ pain point ด้วยคลังข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับเมืองใหญ่

28 November 2018 Startups

ความพยายามในการสร้าง “เมืองอัจฉริยะ” เป็นแนวคิดที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนักในหลายๆ เมืองทั่วโลก แต่ตามหลักการแล้ว การสร้างเมืองอัจฉริยะจะมีการดึงข้อมูลมาจากเซนเซอร์ทุกประเภท รวมถึงปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีการเชื่อมต่อกับคลาวด์ เพื่อให้ช่วยจัดการระบบต่างๆ ในเมืองที่ทวีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน

ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่รถประจำทางจะมาถึง หรือไม่รู้ว่าตอนไหนจะเลือกเดินเท้าหรือขี่จักรยานดี ยังไม่ต้องนึกถึงว่าจะต้องเชื่อมต่อบริการขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้อย่างไร “Moovit” ถูกสร้างสรรค์ให้กลายเป็นแอปพลิเคชันบริการขนส่งสาธารณะที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้งาน 100 ล้านคนใน 5 ปี เท่าๆ กับจำนวนผู้ใช้งานแอปฯ Waze ที่ Google ซื้อมาในราคา  1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ความโด่งดังของ Moovit ที่สามารถเลือกใช้งานได้มากถึง 44 ภาษาใน 78 ประเทศใน  1,500 เมืองจาก Lexington, Kentucky, ไปจนถึง London, Moscow และ Hanoi ได้รับเลือกให้เป็นแอปฯ เดินทางในโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2016 ความโด่งดังนี้ช่วยดึงดูดนักลงทุนชั้นนำอย่างต่อเนื่อง บริษัทที่ก่อตั้งด้วยเงินทุน 500,000 เดอลลาร์สหรัฐของ Nir Erez ผู้ประกอบการอิสราเอลวัย 52 ปี สามารถระดมทุนได้เกือบ 84 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทอย่าง Sequoal Capital, Sound Ventures ของ Ashton Kucther และ BMWi Ventures และมีมูลค่าตามการประเมินอยู่ที่ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามการประเมินของ PitchBook

บรรดานักลงทุนต่างหลงใหลในศักยภาพของ Moovit ที่จะเปลี่ยนข้อมูลบริการขนส่งสาธารณะแบบเรียลไทม์ให้กลายเป็นเงิน รวมถึงข้อมูลจุดหมายปลายทางกว่า 500 ล้านจุด ที่มีการเพิ่มเติมเข้าระบบในทุกๆ วันด้วย

Erez ให้สัมภาษณ์จากบ้านพักใน Tel Aviv กับ FORBES ว่า แผนการของ Moovit ก็คือการเติมเต็มความต้องการข้อมูลบริการขนส่งสาธารณะของคนเมือง การสัญจรไป-มาในเมืองเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะประสบปัญหามากกว่าผู้ใช้ยวดยานพาหนะในการเดินทาง และข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งสาธารณะที่มีอยู่แย่มากทีเดียว

Moovit ขยายธุรกิจจนมีพนักงาน 100 คน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ใกล้เมือง Tel Aviv รวมถึงมีสำนักงานสาขาตั้งอยู่ในเมืองต่างๆ อย่าง San Francisco, Athens และ Rio ผู้บริหารเมืองต่างๆ ได้ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐในการสำรวจพลเมืองของตน เกี่ยวกับการใช้บริการขนส่งสาธารณะ และ Moovit ก็สามารถให้ข้อมูลที่สมบูรณ์กว่าและทันสมัยกว่าในงบประมาณที่ต่ำกว่าได้ เมื่อใครต้องการเดินทางไปเมืองใหญ่อย่าง San Francisco “ปัญหาใหญ่” ก็คือการหาที่จอดรถ รวมทั้งสภาพการจราจรในเมืองก็แสนจะติดขัด

Moovit จะให้ทางเลือกใหม่ และแสนจะใช้งานง่ายมากจริงๆ หลายคนยินดีที่จะให้ Moovit เข้าถึงรายละเอียดในการเดินทาง และกับการใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกับแอปฯ Waze ซึ่งติดตามผู้ใช้งานที่ขับรถอยู่บนท้องถนน เพื่อกำหนดเส้นทางขับขี่ที่เหมาะสมที่สุด

โดย Moovit จะประมวลผลข้อมูลตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งาน เข้ากับข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งานคนอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อคาดการณ์รูปแบบการเดินทางด้วยบริการขนส่งสาธารณะ จากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายปลายทางซึ่งให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เรียบเรียงจาก: ฟอร์บส์