ไมโครซอฟท์ลงทุนแกร็บมุ่งพัฒนาเอไอให้ภาคขนส่ง

13 October 2018 Investment

บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศลงทุนในแกร็บ ในฐานะ Strategic Partner ซึ่งจะทำให้แกร็บสามารถเข้าใช้ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ เช่น อาชัวร์ แพลตฟอร์มคลาวด์ยักษ์ใหญ่ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์มีความเชี่ยวชาญด้วย

เพ็กกี้ จอห์นสัน รองประธานของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า “การจับมือเป็นพันธมิตรกับแกร็บช่วยเปิดโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมในภูมิภาคที่กำลังเติบโต และสามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมคมนาคมขนส่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้”

ขณะที่ประธานแกร็บอย่าง หมิง มา (Ming Maa) ก็เสริมว่า เขารอเวลาที่จะได้ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์เพื่อพัฒนาบริการด้านคมนาคมขนส่งแบบออนดีมานด์ และสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ให้ผู้ใช้บริการอยู่เช่นกัน ทั้งนี้ โครงการด้าน Deep Tech ที่ทั้งสองบริษัทจะทำงานร่วมกันประกอบด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่มาพร้อมระบบจดจำใบหน้าสำหรับยืนยันตัวตนของผู้ขับ และผู้โดยสารได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ การประมวลผลภาษาด้วย NLP (Natural Language Processing) สำหรับช่วยแปลความหมายได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงแชทบ็อทที่พัฒนาขึ้นมาช่วยผู้โดยสาร แมชชีนเลิร์นนิ่งที่จะมาช่วยสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะตัวให้กับผู้โดยสาร และระบบการจดจำภาพและเทคโนโลยี Computer Vision ที่จะมาช่วยในเรื่องจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร เช่น การที่ผู้โดยสารถ่ายภาพจุดที่พวกเขาอยู่แล้วระบบสามารถแปลงเป็นข้อมูลเพื่อแจ้งกับคนขับได้อย่างถูกต้อง

นอกจากนั้น ทั้งสองบริษัทยังจะร่วมกันพัฒนาในด้านอื่น ๆ ด้วย เช่น การป้องกันการฉ้อโกง การใช้ Microsoft Outlook ในการจองรถ แต้มสะสมต่าง ๆ และโซลูชันอื่น ๆ ที่จะให้บริการภายในรถ ก่อนหน้านี้ แกร็บเคยได้รับเงินลงทุนจากโตโยต้า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในสัปดาห์นี้ก็สามารถระดมทุนได้จากบริษัทอื่น ๆ อีก 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้บริษัทในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยหากนับจนถึงทุกวันนี้ บริษัทสามารถระดมทุนได้แล้วกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำลังทำให้แกร็บกลายเป็นแอปพลิเคชันที่เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คน เนื่องจากมีบริการที่สร้างประสบการณ์ online-to-offline เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากบริการเรียกรถรับ-ส่งที่เป็นหัวใจหลักของแกร็บ ปัจจุบัน แกร็บเปิดให้บริการใน 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีบริการอื่น ๆ เช่น บริการส่งอาหาร หรือการมีอีวอลเล็ตของตัวเองในชื่อ แกร็บเพย์


อ้างอิง: Techinasia