Messenger Kids ตัวช่วยความปลอดภัยให้ครอบครัว

30 August 2018 Lifestyle

Facebook เปิดตัว Messenger Kids อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุดจะช่วยให้เด็กๆ สามารถติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ ของพวกเขาในเวลาที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันได้ด้วยวิธีการการพูดคุยผ่านวิดีโอและส่งข้อความได้อย่างปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้น

ซึ่งก่อนหน้านี้ แอปฯ ดังกล่าวได้เปิดตัวในประเทศสหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโก และเปรูไปแล้ว และด้วยการพัฒนาที่มุ่งเน้นไปที่ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย Messenger Kids จึงเป็นแอปพลิเคชันที่แยกออกมาจากแอปพลิเคชันหลักและสามารถตอบโจทย์ความต้องการของครอบครัวได้เป็นอย่างดี

นายลอเรน เช็ง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของ Facebook กล่าวว่า Messenger Kids ถูกออกแบบขึ้นโดยคำนึงถึงความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ชาวไทย เพื่อเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกๆ ที่ดีขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้พ่อแม่หรือผู้ปกครองจะยังทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินใจในการตอบรับคำขอเป็นเพื่อนจากผู้ใช้งานทุกคนที่ส่งคำขอมาให้ลูกๆ ของพวกเขาอีกด้วย

Loren Chen Director of Product Management Facebook 1

แอปพลิเคชันนี้จะให้บริการบนแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนของเด็กๆ ซึ่งสามารถควบคุมผ่านบัญชีผู้ใช้งาน Facebook ของพ่อแม่ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับคุณปู่คุณย่า หรือคุณตาคุณยายผ่านวิดีโอ ติดต่อกับลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ไกลกัน หรือจะส่งรูปภาพที่ตกแต่งเองเพื่อให้กำลังใจคุณแม่เมื่อต้องอยู่ทำงานดึก Messenger Kids สามารถเปิดโลกใบใหม่แห่งการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ให้กับครอบครัวในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

Messenger Kinds_04

ในปัจจุบัน พ่อแม่อนุญาตให้ลูกๆ ใช้งานแท็บเล็ตและสมาร์ตโฟนมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคงมีคำถามและความกังวลเกี่ยวกับวิธีการที่ลูกๆ ใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น รวมถึงคำถามที่ว่าแอปพลิเคชันใดคือแอพพลิเคชันที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพราะอินเทอร์เน็ตกลายมาเป็นสื่อยอดนิยมในกลุ่มเด็ก และเข้ามาแทนที่สื่อโทรทัศน์ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่เริ่มมีความคุ้นเคยและมีความรู้เชิงดิจิทัลสูงขึ้น พบว่าร้อยละ 98 ของเด็กที่มีอายุระหว่าง 6-14 ปี เลือกใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าโทรทัศน์ และเกือบร้อยละ 50 ของเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีมีการใช้งานอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ การใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมักจะเชื่อมโยงกับการใช้งานสมาร์ตโฟนอยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจที่ร้อยละ 73 ของเด็กไทยจะเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านสมาร์ตโฟนของพวกเขา

Messenger Kinds_05

Messenger Kids ถูกออกแบบขึ้นภายใต้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นด้านพัฒนาการของเด็ก ความปลอดภัยของช่องทางออนไลน์ รวมถึงสื่อและเทคโนโลยีสำหรับเด็ก แอปพลิเคชันนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยให้ความสำคัญอย่างยิ่งในด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ความปลอดภัย การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ การให้พ่อแม่สามารถเป็นผู้ควบคุมการใช้งาน และฟีเจอร์ต่างๆ ที่ให้ความรู้ต่างๆ และเสริมทักษะทางสังคมเชิงบวก ทั้งนี้ Messenger Kids ไม่มีโฆษณาอยู่บนแพลตฟอร์ม และข้อมูลต่างๆ จะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อการโฆษณาแต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังเป็นแอปพลิเคชันที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่มีข้อเสนอให้จ่ายเงินเพื่อซื้อฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมของแอปพลิเคชันนี้

Messenger Kinds_06

นายลอเรน เช็ง เสริมว่า “ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ชาวไทยที่มีมากกว่า 51 ล้านคน/เดือนนั้น ทำให้เรามุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์การใช้งานเชิงบวกที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน รวมถึงการตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ที่ต้องการเชื่อมต่อกับบุตรหลานอย่างสม่ำเสมอในสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยและได้รับการควบคุม”

Loren Chen Director of Product Management Facebook 1