เป้าหมายสัมพันธภาพคู่รักผ่านแอปพลิเคชันของ Match

25 May 2020 Lifestyle

ค้นหารักในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรน่าเป็นเรื่องที่ว่ายากแล้ว การทำเงินจากสมาชิกแอปพลิเคชัน คู่รักยิ่งยากกว่า

การหาคู่รักในยามที่บาร์และคอฟฟี่ช็อปปิดตัวนานๆ เช่นขณะนี้นับเป็นเรื่องยาก เราจึงเห็นภาพชายหนุ่มในนครนิวยอร์คจึงใช้โดรนบินเพื่อขอให้เพื่อนบ้านของเขาไปออกเดทด้วย สำหรับคนส่วนใหญ่ การหาคู่รักในช่วงเวลาไวรัสโคโรน่าระบาดเช่นนี้คือการจดจ่อกับสมาร์ทโฟน แต่แอปพลิเคชันออกเดททั้งหลายต้องทำอะไรมากกว่านั้นเพื่อผู้ใช้งานที่กักตัวอยู่บ้าน

Match Group บริษัทที่อยู่เบื้องหลังโมบายแอปพลิเคชันออกเดท อย่าง Tinder, OKCupid และแอปพลิเคชันในชื่ออื่นๆ พบว่ามีการส่งข้อความเพิ่มขึ้นอย่างมากมายทั่วทุกแพลตฟอร์ม สูงสุดคือกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา Tinder ซึ่งมีรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัททั้งหมดนั้นมีตัวเลขยอดผู้ใช้แอคทีพรายวันสูงสุด มีรายงานว่าการเพิ่มขึ้นที่มากที่สุดมาจากกลุ่มผู้หญิงอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มหญิงสาวที่ใช้แอปพลิเคชันมากกว่ากลุ่มอื่นและตัวเลขก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นักลงทุนตบรางวัลบริษัทด้วยการแย่งซื้อหุ้นจนราคาพุ่งสูงขึ้นถึง 82% จากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม ซึ่งทำให้หุ้นกลับไปใกล้จุดสูงสุดที่ 92 ดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม แม้อัตราสวนราคาตอกําไรในอนาคตของบริษัทจะลดลงมาอยู่ที่ 42 เท่าเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดที่ 48 เท่า แต่ก็ยังถือว่าดูดีมากเมื่อเทียบกับความท้าทายระยะใกล้ของบริษัท

การแปลงปริมาณการใช้บริการแบบฟรีจำนวนมากให้กลายมาเป็นบัญชีผู้ใช้แบบเสียค่าบริการถือเป็นการหนีเสือปะจระเข้ แม้ว่าบริการพื้นฐานของ Tinder จะฟรี แต่เป็นการที่บริษัทดึงรายได้จากบริการพรีเมียมเช่น Tinder Plus และ Tinder Gold มาช่วย ซึ่งผู้ใช้ผ่านบริการพื้นฐานมักยกเลิกบริการเมื่อถึงขั้นตอนจะเข้าสู่การเป็นสมาชิกแบบบัญชีเสียเงิน บริษัทมองเห็นกระแสสวนกลับการส่งเสริมให้ใช้แบบชำระเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสมาชิกเก่า

เพื่อเป็นการรักษาสถานะและแปลงผู้ใช้งานไปสู่ระบบการเป็นสมาชิก Match จะต้องแสดงให้เห็นว่าแอปพลิเคชันของตนเป็นมากกว่าเครื่องมือใช้ฆ่าเวลาในช่วงที่คนกักดัวอยู่บ้าน Tinder จึงมีแผนจะเพิ่มฟังค์ชั่นวิดิโอแชท ( Video Chat) และไลฟ์สตรีมมิ่ง  (Live Streaming) เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนออกเดททางโทรศัพท์หรือวิดีโอ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทต้องกระตุ้นให้ผู้ใช้งานที่เหนียมอายทั้งหลายกล้าใช้งานฟังค์ชั่นเหล่านี้ จึงให้บริการโคชชิ่งเป็นวิดีโอออนดีมานด์สำหรับผู้ที่ต้องการคำชี้แนะในเรื่องมารยาททางดิจิทัล นอกจากนี้การโคชชิ่งสร้างความมั่นใจก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์เช่นกัน

 

Reference: Financial Times