LINE เปิดตัว “LINE Square” ฟีเจอร์ใหม่เพื่อคนคอเดียวกัน

14 September 2018 Lifestyle

หลังจากที่เปิดตัวบริการใหม่ “Wallet” ไปไม่นาน บริษัท LINE ประเทศไทยก็เดินหน้าออกฟีเจอร์ใหม่ “LINE Square” ชุมชนบนไทม์ไลน์ในแอปฯ LINE เพื่อเป็นที่แลกเปลี่ยนข่าวสารสำหรับผู้ที่สนใจในสิ่งที่เหมือนกัน ซึ่งฟีเจอร์นี้จะเป็นจิ๊กซอร์ตัวสำคัญที่ LINE เดินเกมกินรวบฐานผู้ใช้โซเชียลมีเดียในเมืองไทย โดยผูกขาดไว้บนแพลทฟอร์มแชทแอปฯ LINE ไว้ที่เดียว

ทั้งนี้ บริษัท LINE มองว่าชุมชนออนไลน์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังเป็นลักษณะกระจัดกระจาย ผู้ใช้จำเป็นต้องค้นหาชุมชนที่ตนชอบด้วยตัวเองผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีอยู่มากมาย เพราะยังไม่มีตัวกลางใดที่รวบรวมหรือเชื่อมชุมชนต่างๆ ไว้ในที่เดียวกันให้คนเลือกตามความสนใจได้ ในขณะที่การปฏิสังสรรค์ของชุมชนส่วนใหญ่ในประเทศก็ยังคงเป็นลักษณะสื่อสารทางเดียวผ่านการโพสต์หรือแสดงความเห็นเท่านั้น ไม่มีการมีส่วนร่วมแบบเรียลไทม์

อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท LINE ประเทศไทย บอกว่า LINE เห็นโอกาสที่จะเชื่อมโยงผู้คนที่มีความสนใจเหมือนกันมาสร้างเป็นชุมชนโดยใช้แพลตฟอร์มของ LINE เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น อัพเดตข้อมูลตามเรื่องที่คนสนใจ

“LINE Square จะเป็นชุมชนออนไลน์เรียลไทม์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งผู้คนสามารถเข้าถึงชุมชนต่างๆ ได้หลากหลาย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น และสิ่งที่ตนสนใจ และจะเป็นแพลตฟอร์มชุมชนแบบ all-in-one ที่เชื่อมโยงกับแชทแอปฯ LINE ดังนั้นผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องล็อกอินเข้าสู่เว็บไซต์เพื่อพูดคุยกับชุมชนต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อผู้ใช้ในประเทศไทยอัพเดตแอปฯ LINE เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด โลโก้ LINE Square ก็จะปรากฏบนไทม์ไลน์หรือในรายการของชื่อเพื่อน การใช้ LINE Square ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างหรือเข้าร่วมในชุมชนต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อหลากหลายมากมายโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนให้คนอื่นรู้ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเชิญบุคคลอื่นให้เข้าร่วมใน Square ได้โดยการใช้ URL หรือ QR code และผู้ใช้ก็สามารถเข้าร่วมแชทรูมต่างๆ ที่ตนต้องการได้

ทั้งนี้ LINE ยังมีระบบตรวจสอบภายใน ซึ่งจะคัดกรองข้อมูลหรือคำ และรายงานผู้ใช้ที่โพสต์เนื้อหาไม่เหมาะสม โดยผู้ใช้ด้วยกันเองก็สามารถรายงานเนื้อหา รวมทั้งภาพและวิดีโอที่ไม่เหมาะสมได้ด้วย