รู้จัก ‘LINE ScaleUp’ ช่องทางเข้าถึงลูกค้า 42 ล้านรายของสตาร์ทอัพไอเดียดี

28 May 2018 Startups

ในช่วงปลายไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแชทอย่าง LINE ดึงจุดเด่นในเรื่องของการมีฐานลูกค้ากว่า 42 ล้านรายในประเทศไทย มาเป็นจุดขายในการปั้นโครงการ LINE ScaleUp ขึ้นมาช่วยให้เหล่าสตาร์ทอัพที่มีไอเดียนอกจากได้รับเงินลงทุนแล้ว ยังมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ด้วย

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย ระบุว่า ปัญหาสำคัญของสตาร์ทอัพที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกคือเรื่องของการอยู่รอดได้ในตลาด ทั้งการเข้าไปเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่ผู้บริโภคจะเลือกเปิดใช้งาน หรือการเข้าถึงฐานลูกค้าที่ต้องมีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย

เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ที่มีการสำรวจมาแล้วว่าแม้จะมีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดหลายล้านแอปฯ แต่ที่ใช้งานจริงในแต่ละวันจะอยู่ที่ราว 3-5 แอปพลิเคชันเท่านั้น

การที่เข้ามาร่วมกับ LINE ซึ่งเป็นแอปฯ ที่คนไทยกว่า 42 ล้านรายใช้งาน จะช่วยให้สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าจำนวนมาก และมีโอกาสเติบโต ไปจนถึงการที่สตาร์ทอัพสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน LINE ได้ด้วย

“สถิติที่ผ่านมาของสตาร์ทอัพไทยจะอยู่ในระดับเริ่มต้น (Pre-Seed) มากกว่า 100 ราย ในระดับตั้งบริษัท (Seed) อยู่ที่ 40 ราย คิดเป็นมูลค่าราว 7 ล้านเหรียญ ได้รับการลงทุนในระดับซีรีส์ B และ C อยู่แค่ 8 ราย มูลค่า 50 ล้านเหรียญ และเข้าสู่ซีรีส์ A ราว 15 ราย คิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านเหรียญ”

ดังนั้น โครงการ LINE ScaleUp จึงเหมาะกับสตาร์ทอัพที่มีไอเดีย ต้องการนำบริการเข้ามาให้ลูกค้าใช้งานบนแพลตฟอร์มของ LINE ซึ่งจะมีทีมนักพัฒนาของ LINE ช่วยสนับสนุนในแง่ของการพัฒนาให้เหมาะสม พร้อมไปกับการที่ทาง LINE พร้อมจะลงทุน ไปจนถึงซื้อกิจการ ภายใต้งบลงทุนที่วางไว้เบื้องต้น 10 ล้านเหรียญ

โดยก่อนหน้านี้ ทาง LINE เคยประกาศเข้าซื้อกิจการของ DGM59 ที่เป็นกลุ่มสตาร์ทอัพ นักพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อมาเสริมทัพให้แก่ LINE ประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ถ้าไอเดีย หรือแนวคิดในการให้บริการของสตาร์ทอัพหน้าใหม่ตรงกับความต้องการของ LINE

Startup Line_01