ไลน์ ร่วมมือเทลสกอร์ ใช้อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ กระตุ้นเศรษฐกิจ

10 July 2020 Startups

ไลน์ ประเทศไทยร่วมเทลสกอร์ ยกระดับการตลาดผ่านอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่เน้นการสื่อสารแบรนด์ สู่ อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ ช่วยแบรนด์ปิดการขาย กระตุ้นยอดรับเศรษฐกิจขาลง พร้อมดึงฐานอินฟลูเอ็นเซอร์ สู่ไลน์ แพลทฟอร์ม รับกระแสอีคอมเมิร์ซบูม

ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ LINE ประเทศไทย เล่าถึงที่มาความร่วมมือว่าเห็นโอกาสการเติบโตของการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคทั้งต้องการให้ฐานของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้เข้ามาใช้แพลทฟอร์มของไลน์ที่มีฐานผู้ใช้กว่า 46 ล้านคน

“เราจะเปลี่ยนจากการใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ เพื่อสื่อสารการตลาด Conversation Marketing เป็นอินฟลูเอ็นเซอร์เพื่อปิดการขาย Sale Sonversion หรือ Influencer Commerce”

ก่อนหน้านี้ LINE ประเทศไทย ได้เปิดตัว LINE IDOL ให้เป็นช่องทางสื่อสารใหม่ที่ช่วยให้ดารา ศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์ ได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้นด้วยการ Add Friend ผ่าน LINE Official Account

และล่าสุดได้มีการขยายขอบเขตของ LINE IDOL ให้ครอบคลุมอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตั้งแต่ระดับ Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไป) จนถึงระดับ Micro Influencer (ผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป) ที่อยู่ในรูปแบบ Personal Account และมีผู้ติดตามบน Timeline โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นพื้นที่ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกับผู้ติดตามและรวมไปถึงการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์ทั้งด้าน Awareness, Brand Love และ Conversion

การที่ไลน์ ร่วมเป็นพันธมิตรกับเทลสกอร์ (Tellscore) ที่มีฐานอินฟลูเอนเซอร์กว่า 40,000 คนที่คาดว่าจะมากที่สุดในไทย จะทำให้ไลน์มีอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลายเพิ่มขึ้นจากเทลสกอร์อย่างน้อย 500 ราย ที่มีศักยภาพเป็น อินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ

ความร่วมมือนี้ในระยะแรก จะให้อินฟลูเอนเซอร์ มารีวิวสินค้าแบบภาพนิ่งหรือคลิปวิดิโอและในระยะสอง ที่จะเริ่มไตรมาสสี่ จะให้อินฟลูเอนเซอร์ รีวิวสินค้า สามารถแปะลิงค์ที่ให้ผู้รับชม เข้าไปกดเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์นั้นได้ทันที โดยเป็นลิงค์ของแบรนด์นั้นโดยตรงที่ใช้ ไลน์ โอเอ (Official Account) ฟีเจอร์ MyShop เปิดหน้าร้านออนไลน์

โมเดลนี้จะทำให้อินฟลูเอ็นเซอร์ มีรายได้จากคอมมิชชั่นที่ช่วยปิดการขาย นอกเหนือจากการรีวิวและทำให้แบรนด์วัดผลได้ชัดเจนมากขึ้น

“เราได้ผนวกบริการต่างๆ ทั้ง LINE IDOL และ MyShop เพื่อให้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ครบวงจร สู่การเป็น Influencer Commerce Platform” 

สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเทลสกอร์ เสริมว่า เทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วดังนั้นนักการตลาดยุคใหม่ต้องตามให้ทัน โดยต้องมีแพลตฟอร์มตลอดจนเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์มีประสิทธิภาพมากที่สุดและสามารถวัดผลได้ และการร่วมมือกับไลน์ จะทำให้อินฟลูเอนเซอร์ของเทลสกอร์ขยายฐานผู้ติดตามกว้างมากขึ้นด้วย

การเปิดตัวอินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ สอดรับกับกระแสช้อปปิ้งออนไลน์ที่กำลังมาแรงพร้อมกับวิถีชีวิต New Normal ที่เห็นจากตัวเลขมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นถึง 200,000 ล้านบาท ในปีพ.ศ.2563 นี้ หรือเติบโตกว่า 25% จากปีก่อนหน้าหลังจากสถานการณ์โควิด-19

เธอมองว่า อินฟลูเอนเซอร์ มีส่วนการตัดสินใจของนักช้อป สถิติปีที่ผ่านมา 87% ของนักช้อป ต้องได้เห็นคอนเทนต์ของ อินฟลูเอนเซอร์ จากการรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ เพิ่มขึ้นจากปีพ.ศ.2562 อยู่ที่ 60%

ปัจจุบัน ธุรกิจที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ จะอยู่กลุ่มอาหาร เครื่องสำอางค์สุขภาพ สินค้าอุปโภคบริโภคและหากอนาคตขยายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ คอมเมิร์ซ ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มก็สามารถใช้อินฟลูเอนเซอร์ได้มากขึ้น