LINE ซื้อ Sellsuki สตาร์ทอัพบริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซของไทย เดินหน้ารุกอีคอมเมิร์ซต่อยอดส่งเสริมสตาร์ทอัพ

22 December 2018 Startups , Investment

LINE ประกาศควบรวมธุรกิจกับ Sellsuki สตาร์ทอัพไทยเจ้าของระบบบริหารจัดการโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจรที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการ ทั้งระบบแชท ขายสินค้า เช็กสต็อก ติดตาม และดูแลหลังการขายได้ในระบบเดียว

Sellsuki ก่อตั้งในยุคที่การซื้อ-ขายทางออนไลน์ได้รับความนิยมด้วยบริการที่เข้าถึงความต้องการในปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ซื้อ-ขายออนไลน์ผ่านหลายช่องทางโดยเน้นไปที่โซเชียลมีเดียและแชทเป็นหลัก ซึ่ง Sellsuki ก็ได้นำเอาความชำนาญนั้นมาร่วมพัฒนาบริการซื้อ-ขายออนไลน์ของ LINE@ ด้วยเช่นกัน

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียช่วยขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซของไทยให้เติบโต โดยผลสำรวจของ PWC พบว่า การซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียมีสัดส่วนถึง 51% ของตลาดอีคอมเมิร์ซทั้งหมด และคิดเป็นมูลค่ารวมถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉพาะปริมาณผู้บริโภคที่ซื้อ-ขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียในไทยก็มีสัดส่วนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 3 เท่าแล้ว เพราะฉะนั้นการควบรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซของ LINE ในประเทศไทย และจากที่ร่วมงานกันมาหลายปี เราเชื่อว่า Sellsuki มีศักยภาพเพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าจากการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้ LINE จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับทีมงานมากความสามารถอย่าง Sellsuki เพื่อมาช่วยกันส่งเสริมระบบนิเวศของสตาร์ทอัพไทยด้วยกัน”

การควบรวมธุรกิจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ซึ่งพนักงานโซเชียลคอมเมิร์ซของ Sellsuki ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม LINE ประเทศไทย ขณะเดียวกัน นายเลอทัด ศุภดิลก ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารจัดการของ Sellsuki ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ LINE ประเทศไทย และในส่วนของโซลูชั่นด้านโซเชียลคอมเมิร์ซต่างๆ ของ Sellsuki ก็จะได้รับการถ่ายโอนมายัง LINE ส่วนบริษัทเดิมจะยังคงดำเนินธุรกิจอื่นๆ ต่อไปภายใต้ผู้บริหารชุดใหม่

นายเลอทัด ศุภดิลก ผู้บริหารฝ่ายอีคอมเมิร์ซของ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ภารกิจที่เรายึดมั่นมาตลอด คือการสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโต ขณะเดียวกันก็ยังคงใกล้ชิดกับผู้บริโภค ซึ่งด้วยวิสัยทัศน์ของ LINE ทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ยาก และผมเชื่อว่านี่จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสนับสนุนทั้งผู้ค้าในธุรกิจอีคอมเมิร์ซรวมทั้งระบบนิเวศของสตาร์ทอัพในภาพรวมด้วย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วม สร้างสรรค์เทคโนโลยีและบริการใหม่ๆ ให้กับ LINE เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยอย่างไร้ขีดจำกัด”

“เราเชื่อมั่นว่าการรวมธุรกิจกันในครั้งนี้จะนำไปสู่มิติใหม่ของบริการอีคอมเมิร์ซจาก LINE และจากการบริหารของคุณเลอทัดพร้อมด้วยทีมนักพัฒนาที่มีความสามารถซึ่งเข้าใจความต้องการของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยเป็นอย่างดี เราก็ยิ่งมั่นใจว่าจะสามารถนำบริการใหม่ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยได้อย่างแน่นอนครับ” นายอริยะกล่าวปิดท้าย