แลนซ์ อาร์มสตรอง ในบทบาทของ VC สตาร์ทอัพ

22 January 2019 Investment

แลนซ์ อาร์มสตรอง ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า การลงทุนในระยะเริ่มต้นกับบริษัทอูเบอร์เมื่อปี 2009 “ช่วย” ให้ครอบครัวของเขารอดพ้นจากหายนะทางการเงิน โดยอาร์มสตรองได้สั่งจ่ายเช็คจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อลงทุนในอูเบอร์ ผ่านบริษัทชื่อ  Lowercase Capital การลงทุนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ปรากฏหลักฐานในปี 2012 ว่าเขาใช้สารกระตุ้นเสริมสมรรถภาพขณะแข่งขัน และถูกถอดจากตำแหน่งแชมป์ตูร์เดอฟรองซ์ 7 สมัย รวมทั้งสูญงานโฆษณาหลายชิ้นมูลค่ามหาศาล ซึ่งในเวลานั้น ทำให้เขาสูญเสียผลประโยชน์อย่างยิ่ง

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว  CNBC เมื่อเดือนธันวาคม อาร์มสตรองปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนกับอูเบอร์ครั้งนั้นมีมูลค่ามหาศาลขนาดไหน แต่ดูเหมือนการลงทุนดังกล่าวจะทำให้เขาได้ลิ้มรสความมั่งคั่ง อันเป็นผลจากการร่วมทุนสนับสนุนโดยดาวเด่นคนดังในวงการ ทั้งนี้ อาร์มสตรองยังได้ก่อตั้งบริษัทร่วมลงทุนของเขาเองในชื่อ Next Ventures เพื่อให้การสนับสนุนเหล่าสตาร์ทอัพในแวดวงกีฬา ฟิตเนส สุขภาพ และโภชนาการ

โดยล่าสุด Next Ventures ประกาศการลงทุนอันดับแรกในบริษัท Powerdot ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาร์สแบต แคลิฟอร์เนีย Powerdot ซึ่งก่อตั้งมาได้ 2 ปี 5 เดือน เป็นบริษัทผู้สร้างและพัฒนาเครื่องมือกระตุ้นกล้ามเนื้อด้วยไฟฟ้าผ่านระบบแอปพลิเคชัน โดยเครื่องมือดังกล่าวจะส่งผ่านพลังงานไฟฟ้า ทำให้เนื้อเยื่ออ่อนของกล้ามเนื้อหดตัว  ช่วยให้นักวิ่งและนักกีฬาคลายความอ่อนล้าและฟื้นตัวจากการออกกำลังได้

โฆษกฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัท Next Ventures  กล่าวว่าอาร์มสตรองยังไม่พร้อมที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนที่แล้ว เขาให้สัมภาษณ์เปิดอกเกี่ยวกับการกระทำในอดีต ซึ่งยังคงตามหลอกหลอนเขาอยู่ ทั้งการโกหกต่อสาธารณชนและผู้จัดการแข่งขันมานานนับปี รวมทั้งการทำตัวเป็นอันธพาล ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นการกระทำที่ “เลวร้าย”

“การกระทำของผมทำให้ผมล้มเหลว” เขาเสริม

อาร์มสตรอง ผู้ซึ่งถูกแบนจากการแข่งจักรยานตลอดชีวิต กล่าวว่า ขณะที่เขาเริ่มติดต่อผู้คนเพื่อพบปะหารือเรื่องการลงทุน ใช่ว่าทุกคนจะยินดีรับโทรศัพท์เขา  “คุณก็ต้องนึกไปละครับว่า คนเหล่านั้นต้องคิดว่า ฉันไม่อยากข้องเกี่ยวกับผู้ชายคนนี้  ฉันไว้ใจผู้ชายคนนี้ไม่ได้”

ทว่าในเวลานี้ดูเหมือนอาร์มสตรองจะพร้อมแล้ว สัปดาห์นี้ นิตยสาร Architectural Digest พาผู้อ่านไปชมคอลเล็กชั่นงานศิลป์และบ้านแนวร่วมสมัยของเขาในเมืองแอสเพน เขาซื้อบ้านขนาด 6000 ตารางฟุตหลังนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันอาร์มสตรองและครอบครัวใช้เวลาส่วนใหญ่พำนักอยู่ที่รัฐโคโลราโด

อ้างอิง: CNBC.com