“Krungsri RISE รุ่น 3” แสดงผลงาน 10 สตาร์ทอัพ ตอบโจทย์การพลิกโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดดิจิทัล

4 December 2018 Startups

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า โครงการ “Krungsri RISE  รุ่น 3 แรงทั่วไทย ดังไกลทั่วเอเชีย” ที่ได้ดำเนินการร่วมกับทาง RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรและสตาร์ทอัพระดับภูมิภาค นอกจากจะมุ่งค้นหาสตาร์ทอัพที่เชียงใหม่และขอนแก่นแล้ว ยังได้ขยายการประชาสัมพันธ์โครงการไปที่ประเทศสิงคโปร์และเวียดนาม เพื่อค้นหาสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั่วอาเซียน

โดยคัดเหลือ 10 ทีม ที่เหมาะสมกับธุรกิจของกรุงศรีซึ่งมุ่งเน้นในเรื่อง Big Data, Artificial Intelligence, ระบบการชำระเงิน (Payment) เพื่อให้สามารถให้บริการทางการเงินได้อย่างดีที่สุด และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเซ็กเมนต์ใหม่ๆ ในตลาด คาดว่าภายในสิ้นปี 2561 จะมีสตาร์ทอัพกว่า 40 บริษัทในการร่วมพัฒนาโครงการต่างๆ กับกรุงศรี

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า นอกจากกรุงศรี ฟินโนเวต จะลงทุนใน Fund of Fund แล้ว บริษัทยังได้ลงทุนตรงในสตาร์ทอัพไปแล้ว 3 บริษัท โดย 2 บริษัทที่ลงทุนเป็นบริษัทที่เคยผ่านโครงการ Krungsri RISE มาแล้ว โดยแต่ละสตาร์ทอัพถือว่ามีจุดแข็งที่แตกต่างไป ทั้งในด้าน Robo Advisor, Payment Solutions และ Data Analytics เพราะสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงานของธุรกิจในเครือกรุงศรีได้เป็นอย่างดี รวมทั้งปีนี้ตั้งเป้าด้วยว่าจะลงทุนในสตาร์ทอัพเพิ่มอีก 4 บริษัท ใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อช่วยเติมเต็มและเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร

ทีมสตาร์ทอัพ 10 ทีม ที่ผ่านคัดเลือก ได้แก่

  • ทีม Accrevo ผู้ให้บริการบัญชีครบวงจรออนไลน์ (Accounting Services Platform) ที่จะช่วย SMEs บริหารจัดการด้านเอกสารทางบัญชีเชื่อมโยงข้อมูลและควบคุมความถูกต้องโดยใช้เทคโนโลยี
  • ทีม Botbot.AI จากประเทศสิงคโปร์ อยู่ในหมวดหมู่ปัญญาประดิษฐ์ สตาร์ทอัพซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับธุรกิจต่างๆ ผ่านระบบถาม-ตอบอัตโนมัติ (Chatbot)
  • ทีม Choco CRM ผู้ให้บริการด้านโปรแกรม Loyalty ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ (Loyalty Programs) ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการ์ด ของรางวัล ระบบ CRM POS ใช้งานง่ายและโปรโมชั่นที่สามารถปรับแต่งได้
  • ทีม CryptovationX สตาร์ทอัพที่มีจุดมุ่งหมายในการนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาสร้างแพลตฟอร์ม Robo-advisory
  • ทีม Dealcha จากประเทศไทย อยู่ในหมวดหมู่การคืนเงิน เพื่อสร้างประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภคชาวไทย

ทีม Drivemate ให้บริการเช่ารถแบบ peer-to-peer ที่เจ้าของรถทั่วไปก็สามารถเปิดให้คนอื่นเช่ารถของตนได้โดยตรงผ่านระบบการให้บริการที่สะดวกสบาย ในขณะที่ผู้เช่าสามารถเช่ารถได้ในราคาย่อมเยา