กรุงศรีลงทุน 4,700 ล้านบาท เตรียมความพร้อมสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

31 July 2018 Investment

ไอบีเอ็มและธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศความร่วมมือมูลค่า 4,700 ล้านบาท ภายใต้ระยะเวลา 5 ปี เตรียมพร้อมสู่การเป็นดิจิทัลแบงกิ้งในอนาคตของธนาคาร

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ประกาศแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านบริการดิจิทัลแบงก์กิ้ง เดินหน้าพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่มั่นคงปลอดภัย แข็งแกร่ง และพร้อมสำหรับคลาวด์ เพื่อรองรับบริการโมบายแบงก์กิ้ง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ดิจิทัลแบงก์กิ้ง รวมทั้งแผนการปรับเปลี่ยนสู่ระบบดิจิทัลครบวงจรเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริการลูกค้าและการปฏิบัติงานต่างๆ

ไอบีเอ็มและกรุงศรีร่วมงานกันครั้งแรกในปี 2555 ภายใต้ข้อตกลงที่มุ่งเน้นการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ในปี 2560 ธนาคารได้ร่วมกับทีมไอบีเอ็ม คลาวด์ การาจ ดำเนินโครงการนำร่องด้านบล็อกเชนจนประสบความสำเร็จ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการบริหารจัดการเอกสารการให้บริการระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือกรุงศรีมีเอกสารสัญญาธนาคารที่ส่งต่อไป-มาระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือจำนวนมากในแต่ละวัน และโครงการนำร่องบล็อกเชนของไอบีเอ็มได้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการการทำธุรกรรมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร ด้วยการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้กับกระบวนการจัดเก็บเอกสารการให้บริการระหว่างธนาคารและบริษัทในเครือ อันเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทุกฝ่าย และช่วยให้กระบวนการมีความปลอดภัย โปร่งใส รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การขยายข้อตกลงบริการกับทางไอบีเอ็ม เซอร์วิสนี้ ทำให้เรามั่นใจว่าแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของเราจะไม่เพียงแต่มีเสถียรภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถรองรับการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เอไอ คลาวด์ และบล็อกเชน ในช่วงเวลาที่เรากำลังพัฒนาสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลที่ดีที่สุดของไทย”

การขยายข้อตกลงความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างไอบีเอ็มกับกรุงศรี ครอบคลุมการบริการบริหารจัดการด้านไอที (managed services) ตั้งแต่เมนเฟรมไอบีเอ็ม z14 สตอเรจที่รวมถึงแฟลช เซิร์ฟเวอร์ เน็ตเวิร์ก และเอทีเอ็ม โดยข้อตกลงดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมแพลตฟอร์มเทคโนโลยีของกรุงศรีให้มีเสถียรภาพ สามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับคลาวด์เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของธนาคารต่อไป