Kaidee ปล่อยบ้านขายดี รับอสังหาฯ บูม

20 November 2018 Startups

Kaidee ปล่อย Baan.Kaidee.com รักษาฐาน หลัง Facebook เปิด property marketplace ในไทยที่แรกในเอเชียแปซิฟิก

ข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัลไทยระบุว่า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ติดอันดับ 7 จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่ใช้จ่ายโฆษณาออนไลน์ โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่า 612  ล้านบาท จากตลาดรวมโฆษณาดิจิทัล 14.4 พันล้านบาท  และเป็นตลาดที่มีการใช้จ่ายเติบโตสูงสุดมาเป็นอันดับที่ 2 124%ในปี 2561 รองจากกลุ่มมอเตอร์ไซค์ 179%

ทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kaidee ระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังไม่ค่อยใช้ช่องทางออนไลน์มากเท่าใด โดยการซื้อขายโอนกรรมสิทธิ์ยังอยู่ช่องทางแบบดั้งเดิม เช่น นายหน้า หรือปากต่อปาก

ในปีที่ผ่านมา ไทยมีการโอนกรรมสิทธิ์ 524,000 ยูนิต โดย 52% เป็นที่พักอาศัย และ 48% เป็นอื่นๆ เช่น ที่ดิน อาคารพาณิชย์ รีสอร์ต รวมมูลค่าเกือบ 1.2 ล้านล้านบาท

สำหรับ Kaidee กว่าสองปีที่ผ่านมา มีหมวดอสังหาริมทรัพย์ และการปรับทำเซคชั่นเฉพาะ Baankaidee (Baan.Kaidee.com) จะช่วยให้ค้นหาง่ายขึ้น ผู้ซื้อ-ผู้ขายได้เจอกันมากขึ้น

ช่วงครึ่งปีแรก มีคนไทยมาเยี่ยมชม 10 ล้านคน จากผู้ใช้ขายดีรวม 35 ล้านคน และมีการเยี่ยมชมเพจรวม 150 ล้านเพจ และขายไปได้ 4,307 รายการ รวมมูลค่า 8.6 พันล้านบาท

โดยคนไทยมีการพัฒนาการใช้ที่มากกว่าการซื้อ-ขายหรือให้เช่าบ้าน หรือคอนโดมิเนียม แต่เป็นการขายที่ดิน สำนักงาน อาคาร รีสอร์ตและโรงแรมมากขึ้นด้วย

10 อันดับอสังหาฯ ยอดนิยม ได้แก่ บ้านให้เช่า บ้านถอดประกอบได้ ที่ดิน คอนโดมิเนียม ห้องให้เช่า บ้านเอื้ออาทร บ้านสวน บ้านไม้ บ้านริมน้ำ บ้านริมทะเล

ในกรุงเทพฯ ย่านยอดนิยม ที่นอกเหนือจากย่านธุรกิจ จะมีลาดพร้าว ลุมพินี รามอินทรา อ่อนนุช และพัฒนาการ

ส่วนจังหวัดที่มีการค้นหา นอกจากในกรุงเทพฯ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี ระยอง นครราชสีมา และขอนแก่น